Home Tin Tức Thời Sự Ấn Độ lo ngại quan hệ quân sự giữa Pakistan và Trung Quốc

Ấn Độ lo ngại quan hệ quân sự giữa Pakistan và Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Bảy, 21 Tháng 5 Năm 2011 11:23

 Bộ trưởng Ấn Độ cũng tỏ ra lo âu trước sự việc Pakistan dung thứ cho các thành phần Hồi giáo cực đoan trú ngụ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K Anthony cho biết New Delhi sẽ tăng cường võ trang để đối phó với diễn tiến mới trong quan hệ quân sự giữa Islamabad và Bắc Kinh. Theo ông, đây là một « vấn đề cực kỳ nghiêm trọng » và Ấn Độ chỉ có giải pháp duy nhất để sống còn là « gia tăng khả năng quân sự ».

Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo duyệt hàng quân danh dự tại Đại sảnh đường Nhân dân, Bắc Kinh ngày 18/5/11.
Reuters

Vào tối hôm qua 20/5 tại thủ đô New Delhi, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ thông báo với báo chí quốc nội và quốc tế là Ấn Độ « rất lo âu » về thông tin Trung Quốc và Pakistan tăng cường hợp tác quân sự. Ấn Độ sẽ gia tăng khả năng đối phó với mối quan hệ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ phản ứng như trên sau khi từ Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan thông báo là trong sáu tháng tới, Trung Quốc sẽ chuyển giao cho quân đội Pakistan 50 chiến đấu cơ JF-17. Đây là loại máy bay vừa chiến đấu trên không vừa có thể yểm trợ oanh tạc các mục tiêu dưới đất, do Bắc Kinh cùng Islamabad chế tạo.

Mặc khác , Bộ trưởng Ấn Độ cũng tỏ ra lo âu trước sự việc Pakistan dung thứ cho các thành phần Hồi giáo cực đoan trú ngụ, mà điển hình là trùm khủng bố quốc tế Ben Laden sống an toàn trong suốt nhiều năm trước khi bị Hoa Kỳ phát hiện và bắn chết. Theo ông A.K Anthony, sự kiện này chứng tỏ Pakistan là chiếc nôi của khủng bố quốc tế tại Nam Á.