Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Mỹ -Trung thỏa thuận sẽ thảo luận về những bất đồng

Quân đội Mỹ -Trung thỏa thuận sẽ thảo luận về những bất đồng PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm RFI   
Thứ Bảy, 21 Tháng 5 Năm 2011 05:03

Tướng Trần Bỉnh Đức mời đồng nhiệm Mỹ sang thăm Trung Quốc.

Đốc đốc Mỹ Mike Mullen (trái) tiếp tướng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức tại Washington, 17/05/2011 (Ảnh: www.defense.gov)

Hôm qua, 18/05/2011, trong cuộc họp báo tại Washington, nhân chuyến công du Mỹ của phái đoàn quân sự Trung Quốc, đại diện quân đội hai nước cho biết đã đạt được thỏa thuận sẽ tiến hành các cuộc trao đổi và tập trận chung. Đáng chú ý là cả hai bên đều không tìm cách che dấu những bất đồng sâu sắc.

Theo đô đốc Mỹ Mike Mullen, sau năm 2010 có nhiều khó khăn trong quan hệ song phương, chuyến viếng thăm Mỹ của tướng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức đã cho phép thiết lập « những cơ sở để hai bên có thể đưa ra những giải thích ». Đối thoại quân sự sẽ giúp cải thiện « tính minh bạch hóa của cả hai bên ». Đô đốc Mullen nhận định, « chúng ta không thể cho phép chờ cho đến khi khủng hoảng xẩy ra thì mới bắt đầu tìm hiểu nhau ».

Đối với tướng Trần Bỉnh Đức, tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, thì điều quan trọng là phải nâng cao lòng tin giữa hai bên thông qua đối thoại và trao đổi thông tin, thay vì để tồn tại những nghi ngờ lẫn nhau.

Bắc Kinh đã quyết đình đình chỉ đối thoại quân sự Mỹ-Trung nhằm phản đối việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan trong năm 2010. Tháng Giêng năm nay, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã công du Trung Quốc, bình thường hóa quan hệ giữa quân đội hai nước, ngay trước chuyến viếng thăm Mỹ của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Trong chuyến thăm Mỹ lần nay, phái đoàn quân sự Trung Quốc, bao gồm 24 thành viên, đã được Hoa Kỳ đón tiếp trọng thị, hội đàm với nhiều quan chức cao cấp của Mỹ như bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, ngoại trưởng Hillary Clinton và cố vấn an ninh quốc gia Tom Donillon.

Chuyến công du đã đạt được một số kết quả bước đầu : tướng Trần Bỉnh Đức mời đồng nhiệm Mỹ sang thăm Trung Quốc. Lãnh đạo quân đội hai nước sẽ thiết lập đường điện thoại trực tiếp, theo kiểu như điện thoại đỏ hồi chiến tranh lạnh. Quân đội Mỹ -Trung sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung chống hải tặc tại vùng vịnh Aden, luyện tập phối hợp đối phó với những thảm họa thiên tai, trao đổi đào tạo về quân y. Các đội tuyển bắn súng, quân nhạc của quân đội Mỹ sẽ sang Trung Quốc trình diễn. Hai bên cũng sẽ tiến hành trao đổi các hoạt động thể thao.

Tướng Trần Bỉnh Đức tìm cách trấn an các mối lo ngại về sức mạnh quân sự Trung Quốc, theo ông, quân đội Trung Quốc bị chậm 20 năm so với quân đội Mỹ và không có ý định thách thức Hoa Kỳ.

Tuy vậy, đây cũng là dịp để tổng tham mưu trưởng Trung Quốc nhắc lại lập trường cứng rắn của Bắc Kinh trong hồ sơ Đài Loan và không chấp nhận việc Washington bán vũ khí cho Đài Bắc. Vào lúc Đài Loan đang thúc giục Hoa Kỳ bán tiêm kích F16, tướng Trần Bỉnh Đức cảnh báo, nếu tái diễn việc bán vũ khí cho Đài Loan thì điều này chắc chắn tác động đối thoại quân sự Mỹ -Trung.

Từ nay đến chủ nhật, 22/05, phái đoàn Trung Quốc sẽ đi tham quan bốn căn cứ quân sự Mỹ.

Trước thái độ cứng rắn của Trung Quốc, chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, bà Ileana Ros-Lehtine tỏ thái độ lo ngại vì « quân đội Trung Quốc vẫn coi Hoa Kỳ là kẻ thù ».