Home Tin Tức Thời Sự Tướng La Hiền Triết bị nghi là tình báo TQ

Tướng La Hiền Triết bị nghi là tình báo TQ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 20 Tháng 5 Năm 2011 09:19

Tướng Lo là viên chức cao cấp nhất Đài loan bị cáo buộc tội làm gián điệp kể từ những năm 60s

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố Thiếu tướng La Hiền Triết bắt đầu chuyển tin tình báo quân sự cho Trung Quốc vào năm 2004, và đổi lại đã được trả 150.000 đô la Mỹ.

Thiếu tướng La - viên chức cao cấp nhất của Đài Loan bị cáo buộc dính líu tới hoạt động tình báo trong nhiều thập niên qua - đã bị giam giữ từ tháng Hai.

Các công tố viên cho biết họ sẽ đề nghị án tù chung thân.

Thiếu tướng La bị cáo buộc là đã được Trung Quốc tuyển dụng khi ông đóng tại Thái Lan trong giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2005.

Ông được thăng hàm Thiếu tướng sau khi trở về Đài Loan.

Tại thời điểm bị bắt giữ hồi đầu năm nay, ông là người đứng đầu cơ quan thông tin và truyền thông của quân đội.

Các chi tiết về những bí mật quốc gia của Đài Loan mà người ta cáo giác Thiếu tướng La Hiền Triết đã chuyển cho chính phủ ở Trung Quốc vẫn chưa được tiết lộ.

Nhưng giới truyền thông địa phương đưa tin ông đã bí mật tiết lộ thông tin về một hệ thống phối hợp kiểm soát, thông tin liên lạc và điều hành mà Đài Loan đang thiết lập với Mỹ.

'Sốc'

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các hoạt động của Thiếu tướng Lo làm hại tới lợi ích và an ninh của Đài Loan, và đã có ảnh hưởng lớn đến danh tiếng và tinh thần của quân đội.

Tướng bị cáo buộc

•51 tuổi, đứng đầu cơ quan truyền thông và thông tin tại Bản doanh quân đội
•Attache quân sự tại Thái Lan giai đoạn 2002-05
•Bị bắt ngày 27/1/2011, và bị các công tố quân đội giam giữ
Các công tố viên ban đầu muốn đạt được bản án tử hình đối với Thiếu tướng La, nhưng nay có vẻ có nhiều khả năng sẽ tìm cách đạt được bản án chung thân khi họ nói rằng ông đã thú nhận và giao lại các khoản tiền mà ông đã nhận, theo phóng viên BBC, Cindy Sui, tại Đài Bắc.

Vụ này đã gây sốc tại Đài Loan, vẫn theo phóng viên BBC.

Thiếu tướng La là sĩ quan cao cấp nhất Đài Loan bị buộc tội làm gián điệp kể từ những năm 1960 khi một Thứ trưởng Quốc phòng đã bị bắt trong đợt phá đường dây điệp viên cộng sản.

Những người chỉ trích nói mối liên hệ với Trung Quốc mà ông này bị cáo buộc và thực tế đã phải mất nhiều năm mới phát hiện đã cho thấy có một lỗ hổng về an ninh bảo mật.

Có tình trạng căng thẳng cao giữa hai bên kể từ năm 1949, khi Đài Loan tách khỏi Trung Quốc vào giai đoạn cuối cuộc nội chiến.

Trung Quốc xem Đài Loan như một phần lãnh thổ của mình và vẫn đe dọa sẽ sử dụng vũ lực nếu đảo này chính thức tuyên bố độc lập.

Nhưng đang có đôi chút ấm nóng chưa từng thấy trong quan hệ giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu lên nhậm chức vào năm 2008.

Mặc dù vậy, các viên chức vẫn quả quyết là Trung Quốc không giảm bớt hoạt động gián điệp của họ, phóng viên BBC cho biết.