Home Tin Tức Thời Sự Arizona tự xây hàng rào biên giới với Mexico

Arizona tự xây hàng rào biên giới với Mexico PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 20 Tháng 5 Năm 2011 08:36

“Chúng tôi phải làm cách này vì chính quyền liên bang không muốn xây, và Arizona không có đủ tiền để xây”  

TUCSON, Arizona (Reuters) - Dùng tiền do công chúng đóng góp và với sức lao động của tù nhân, một TNS tiểu bang Arizona đang tìm cách xây dựng một hàng rào bảo vệ biên giới với Mexico để ngăn không cho người di dân bất hợp pháp lọt vào.


 
Một đoạn biên giới giữa Arizona và Mexico. (Hình: AFP/Getty Images)
 
Một đạo luật tiểu bang mới được thông qua và có hiệu lực ngày 20 tháng 7 tới đây cho phép xây hàng rào dọc theo biên giới dài 370 dặm với Mexico, nếu tiểu bang kiếm đủ tiền tài trợ và có được sự cho phép của các chủ đất, cả chính quyền lẫn tư nhân, cho phép xây hàng rào trên đất của họ.

“Chúng tôi phải làm cách này vì chính quyền liên bang không muốn xây, và Arizona không có đủ tiền để xây,” theo lời ông Steve Smith, TNS tiểu bang Arizona, thuộc đảng Cộng Hòa.

“Do vậy, nay người dân đang phải làm điều mà chính phủ của họ không làm,” ông Smith cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Tư.

Trong bài diễn văn đọc tại El Paso, Texas, tuần qua, Tổng Thống Barack Obama nói rằng việc thiết lập hàng rào biên giới theo như đạo luật của Quốc Hội Mỹ đưa ra trước đây nay “coi như hoàn tất.” Bộ Nội An Mỹ nói rằng họ hoàn tất 649 miles trong tổng số 652 miles mà Quốc Hội ra lệnh.

Ông cũng nêu ra các thành quả về an ninh biên giới do Bộ Trưởng Nội An Janet Napolitano, cựu thống đốc Arizona, đạt được thời gian qua, nói rằng nỗ lực của bà đã “tăng cường an ninh biên giới vượt quá những gì mà người ta nghĩ rằng có thể đạt được.”

Nhưng ông Smith gọi nhận định của ông Obama về hàng rào biên giới là “điều nói láo.”

Ông dự trù sẽ thành lập trang web trong ít tuần nữa để thu nhận tiền đóng góp của dân chúng xây hàng rào khi luật có hiệu lực, trong khi sẽ có ủy ban quyết định xem loại hàng rào nào tốt nhất và xây ở chỗ nào hiệu quả nhất. Ông cũng dự trù sẽ dùng công sức của khoảng 5,000 tù nhân, được trả mỗi người 50 cent/giờ.