Home Tin Tức Thời Sự Dominique Strauss-Kahn được tại ngoại

Dominique Strauss-Kahn được tại ngoại PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 20 Tháng 5 Năm 2011 08:24

Tòa án tại thành phố New York vừa chấp thuận cho Dominique Strauss-Kahn tại ngoại sau khi ông bị chính thức truy tố tội mưu toan cưỡng dâm.

Trước đó, ông Strauss-Kahn đã xin từ chức Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Luật sư của ông nói ông là người khả kính và sẽ không tìm cách chạy trốn. Tuy nhiên phe công tố thì cho rằng ông có lý do để trốn chạy.

Thẩm phán Tòa Tối cao Michael Obus đã ra lệnh cho ông phải nộp tiền thế chân là 1 triệu đôla và nói ông phải bị giữ trong nhà, có người bảo vệ và theo dõi bằng máy móc điện tử.

Thẩm phán cũng nói một nhân viên canh gác có vũ trang phải được điều tới nhà ông và ông phải trả tiền thuê người này, đồng thời phải nộp tất cả các loại giấy tờ tùy thân cho nhà chức trách.

Ngoài số tiền mặt thế chân 1 triệu đô, tòa còn đòi một trái phiếu 5 triệu đôla tiền bảo hiểm.

Ông Strauss-Kahn sẽ phải ở lại nhà tù Rikers Island thêm một đêm thứ tư trước khi giấy tờ bảo lãnh tại ngoại được ký kết.

Ông sẽ phải ra tòa lần tới vào ngày 06/06, khi đó ông có thể nộp đơn xin thẩm tra vì tới nay ông vẫn bác bỏ tất cả các cáo buộc đối với mình.

Thôi chức vụ

Vợ ông Strauss-Kahn, bà Anne Sinclair, đã có mặt trong phiên tòa hôm thứ Năm.

Không bị còng tay, nhưng bị bốn cảnh sát viên áp tải, ông bước vào phòng xử án và mỉm cười với vợ khi thấy bà.

Trước đó, hôm thứ Hai tòa đã bác yêu cầu tại ngoại của ông.

Các luật sư biện hộ cãi đây là quyết định không công bằng và không đúng luật.

Phe công tố thì nói ông Strauss-Kahn, 62 tuổi, đã vội vàng rời hiện trường và không thể cho phép ông tại ngoại.

Thẩm phán hỏi chi tiết hoàn cảnh tài chính của ông Dominique Strauss-Kahn. Phe bào chữa nói ông có khoảng 2 triệu đôla và đề xuất nộp 1 triệu để tại ngoại.

Công tố viên John McConnell nói điều này "vô lý" và nói thêm: "Hiện chúng ta chỉ có trong tay có một hộ chiếu của ông ta và không biết ông ta có thêm giấy tờ gì khác nữa hay không".

Vị công tố viên cũng nói ông Strauss-Kahn có khả năng sống cuộc đời vương giả tại những nơi mà pháp luật nước Mỹ không thể đụng chạm được.

Thế nhưng luật sư của ông Strauss-Kahn, William Taylor, nói: "Giả thuyết ông Strauss-Kahn trốn sang Pháp và sống tại đó như một kẻ bị buộc tội hiếp dâm thật là nực cười."

Sau khi nghe phán quyết, ông luật sư phát biểu: "Chúng tôi muốn bày tỏ sự cảm kích rằng thẩm phán đã ra quyết định này. Đây là sự nhẹ nhõm cho gia đình, nay có thể đón ông về".

Trước đó Dominique Strauss-Kahn thông báo đã nộp đơn từ chức lãnh đạo IMF.

Việc ông từ chức đang gây đồn đoán về việc ai sẽ nắm chức Giám đốc thay ông.

Các chính trị gia châu Âu tuyên bố cần có một người Âu châu khác lãnh đạo IMF. Một số người ủng hộ việc lựa chọn Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde.