Home Tin Tức Thời Sự Tìm ra thuốc mới làm giảm lượng cholesterol xấu

Tìm ra thuốc mới làm giảm lượng cholesterol xấu PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Binh Trung   
Thứ Năm, 19 Tháng 5 Năm 2011 16:16

Loại thuốc có tên khoa học “Anacetrapib” chưa dự trù được tung ra thị trường sớm...

CHICAGO (AP) - Một loại thuốc mới đang trong giai đoạn thử nghiệm có khả năng làm tăng cao lượng cholesterol tốt (HDL), đồng thời giảm tối đa cholesterol xấu (LDL). Nghiên cứu này gây sửng sốt các bác sĩ, hy vọng cho một phương pháp hoàn toàn mới ngăn ngừa được bệnh tim mạch và chứng đột quỵ.

Bác Sĩ Christopher Cannon, thuộc Brigham and Women's Hospital ở Boston, người điều khiển cuộc nghiên cứu nói: “Từ nhiều thập niên qua chưa lần nào chúng tôi cảm thấy thích thú như lần này.”

Tin này gây xôn xao trong giới bác sĩ tại hội nghị Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association) ở Chicago, nơi kết quả nghiên cứu được công bố hôm Thứ Tư. BS Robert Eckel, chuyên khoa tim thuộc trường Ðại Học Colorado nhận xét: “Nghe tin này người ta thấy phấn chấn như nghe thấy hỏa tiễn bay lên được Mộc Tinh so với lên mặt trăng. Tôi ước sao bệnh nhân của tôi có thể dùng ngay được thuốc này.”

Loại thuốc có tên khoa học “Anacetrapib” chưa dự trù được tung ra thị trường sớm, vì cần thêm nhiều thử nghiệm để xem tác dụng hữu hiệu của nó đối với cholesterol có thực sự làm giảm hẳn bệnh tim mạch, chứng đột quỵ, kể cả sự tử vong.

Hãng dược phòng Merck loan báo sẽ thử nghiệm nơi 30,000 bệnh nhân để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên, và điều này sẽ mất nhiều năm.

Ðây là một trong hai nghiên cứu mang lại sự lạc quan bất ngờ và gây xôn xao tại hội nghị về tim mạch. Thử nghiệm kia là một tiến trình mới giúp hạ huyết áp nơi những bệnh nhân mà thuốc cao máu bình thường đối với họ không có một tác dụng nào. Hiện trên thế giới chỉ một phần ba của hàng triệu bệnh nhân có thể chế ngự được bệnh cao máu nhờ dùng thuốc.

Từ nhiều năm qua, giới bác sĩ tập trung vào việc làm giảm lượng LDL, tức cholesterol xấu, để giảm nguy cơ trụy tim. Thuốc thuộc dòng statin được bán dưới các nhãn hiệu như Lipitor và Zocor giúp giảm nguy cơ nghẽn mạch tim, tuy nhiên nhiều người sử dụng chất statin vẫn cứ bị trụy tim, bởi vậy các bác sĩ phải cố làm giảm lượng cholesterol xấu, đồng thời đẩy mạnh lượng cholesterol tốt lên.

“Anacetrapib” sẽ là loại thuốc đầu tiên có công dụng này, nó giúp loại trừ các phân tử chất béo liên kết với HDL, vốn di chuyển trong máu và đi vào gan.

Một lượng LDL từ 100 đến 129 được coi là tốt đối với người có sức khỏe tốt, nhưng ở người bệnh đã mắc chứng về tim mạch hoặc tiểu đường, đòi hỏi phải giảm xuống dưới 100, ngay cả dưới 70. Ðối với HDL, 40 đến 59 là khá tốt nhưng được cao hơn thì tốt hơn.

Theo nghiên cứu của hãng dược phòng Merck nơi 1,623 bệnh nhân có bệnh tim mạch và đang dùng thuốc statin, sau sáu tháng nghiên cứu:

-LDL hạ xuống từ 81 đến 45 đối với người dùng “Anacetrapib,” và từ 82 đến 77 đối với người được cho uống thuốc giả.

-HDL tăng từ 41 lên đến 101 khi có dùng thuốc mới, so với từ 40 đến 46 đối với người dùng thuốc giả.

Theo giới y sĩ, đây là thay đổi to lớn chưa từng thấy bao giờ, và sự cải thiện tình trạng sức khỏe nơi bệnh nhân sẽ tiếp tục duy trì ít nhất sang đến năm khác. Nhiều loại thuốc khác trước đây thoạt đầu gây thích thú lúc ban đầu nhưng sau đó trở nên nguy hiểm hoặc không còn kiến hiệu như lúc mới dùng.

Hãng Merck cho hay còn quá sớm để biết được thuốc này giá bao nhiêu, nhưng các nhà phân tích cho rằng nó sẽ mang lại cho dược phòng nghiên cứu hàng tỉ đô la. Tuy nhiên đắt hay rẻ không phải là vấn đề một khi thuốc này giúp người ta tránh được bệnh tim mạch, chứng đột quỵ, kể cả tử vong. (TP)