Home Tin Tức Thời Sự Nữ Tổng Thống đầu tiên của Ba Tây

Nữ Tổng Thống đầu tiên của Ba Tây PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Viet Bao   
Thứ Năm, 19 Tháng 5 Năm 2011 08:48

Bà Dilma Vana Rousseff ; sinh ngày 14 tháng 12 năm 1947) là một nhà kinh tế, chính khách Brasil.

Bà thuộc Đảng Lao động. Tháng 10 năm 2010, bà đã đắc cử chức Tổng thống Brazill, trở thành phụ nữ đầu tiên thắng cử Tổng thống Brasil.

Tổng Thống Dilma Rousseff

 Bà đã được Cựu Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva bổ nhiệm làm Bộ trưởng nội các tháng 6 năm 2005, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

TT Rousseff là người kế nhiệm được Lula chọn và bà đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Brasil năm 2010.

 Tại vòng hai cuộc bầu cử, bà đã giành được 56% phiếu bầu so với 44% phiếu bầu của đối thủ là ông Jose Serra - thuộc Đảng Dân chủ Xã hội.

Là con gái của một người nhập cư Bungary và một giáo viên, Roussel sinh sống trong một gia đình trung lưu ở Thủ phủ Belo Horizonte - Tiểu bang Minas Gerais .

 Bà đã trở thành một người xã hội chủ nghĩa lúc còn trẻ và sau cuộc đảo chính Brasil 1964, bà đã gia nhập các nhóm du kích đô thị cánh tả (CS) đấu tranh chống chế độ độc tài quân nhân  tại Ba Tây (Brazil). Bà đã bị bắt và bị bỏ tù cùng bị tra tấn giai đoạn 1970-1972 .

Thế nhưng khi Bà nhậm chức vào ngày 1.01.2011 , trong bài diễn văn tại Quốc Hội với cương vị Tân Tổng Thống , bà đặt ngay vấn đề quan trọng để phát triển đất nước này càng hùng mạnh , đó là lời kêu gọi :

 Kính mong quý vị chính khách các Đảng phái , những người đối lập với chính phủ hãy cùng nhau bỏ qua quá khứ bất đồng chính kiến trong cuộc vận động vừa qua để chúng ta cùng nhau chung tay góp sức xây dựng cho quốc gia của chúng ta đi lên giàu mạnh , phú cường .

Vì vận mệnh của quốc dân Brazil , tôi Tổng Thống Brazil đã và đang sẵn sàng quên hết quá khứ mà tôi hằng bị tra tấn khi ở tù trong thời làm cách mạng .

Tôi hứa tôn trọng Hiến pháp , tôn trọng nhân quyền , dân chủ , phụ nữ và nhất là giai cấp nghèo .

Ước chi quê hương Việt Nam ta từ sau biến cố 75 có được một vị danh tài như Bà Tổng Thống Dilma của Ba Tây ! thì giờ này sẽ không phải còn cách biệt trong và ngoài nước , Nam và Bắc , kẻ vượt biên người ở lại ! Cái cách biệt này chính do người Trung Cộng thâm hiểm đã cấy từ năm 1945 đến nay để chúng ta tự hận thù và chia rẽ với nhau vì còn những kẻ tham lam quyền lực hầu bảo vệ quyền lợi riêng của họ và gia quyến của họ được sung túc như thời phong kiến !

Độc lập , Tự do , Hạnh phúc và dân giàu nước mạnh chỗ nào ? Tại sao một số đông dân Việt vẫn tìm cách xuất ngoại hầu để tha phương cầu thực ! Tại sao trong chiến tranh cả hai miền nhân dân vẫn bám trụ quê hương mình để sinh sống dù bom rơi đạn bắn ?

Tại sao Bà Dilma hay bà Thủ tướng Đức không lập nên những trại cải tạo để trả thù những đối thủ của bà ? Và xin hỏi tại sao hai bà này không đặt sự cách biệt giữa giai cấp Cai trị và Bị trị ?

Câu hỏi này xin nhường cho từng người một bên kia và bên này tự trả lời lấy thôi !

São Paulo - 19.05.2011