Home Tin Tức Thời Sự Thêm một Bộ trưởng cấp cao rời bỏ ông Gaddafi

Thêm một Bộ trưởng cấp cao rời bỏ ông Gaddafi PDF Print E-mail
Tác Giả: Kiệt Linh -Tổng hợp   
Thứ Tư, 18 Tháng 5 Năm 2011 07:46

 "Ông Ghanem đã đi qua biên giới Tunisia bằng xe hơi hôm 14/5 và hiện đang ở trong một khách sạn...''


Bộ trưởng Dầu mỏ Libya. 
   

(VnMedia) - Bộ trưởng Dầu mỏ Libya đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia – ông Shokri Ghanem đã rời bỏ chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi, chạy trốn sang nước láng giềng Tunisia. Thông tin này đã được một nguồn tin an ninh từ Tunisia xác nhận ngày hôm nay (17/5).
 
"Ông Ghanem đã đi qua biên giới Tunisia bằng xe hơi hôm 14/5 và hiện đang ở trong một khách sạn với một nhóm các quan chức Libya khác ở trên đảo du lịch phía nam Djerrba," nguồn tin trên đã tiết lộ như vậy với Reuters.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh khác cũng từ Tunisia cho biết, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya đang trên đường đến thủ đô Tunis.
 
Phe nổi dậy Libya cũng khẳng định, họ có thông tin về việc Bộ trưởng Ghanem, 68 tuổi, đã “đào ngũ”.

Nếu thông tin này được xác nhận thì ông Ghanem sẽ là một trong những quan chức cấp cao nhất rời bỏ chính phủ của Tổng thống Gaddafi kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra ở đất nước Libya từ giữa tháng hai. Đây sẽ là một cú giáng mạnh vào nỗ lực giữ vững chính quyền của ông Gaddafi.
 
Hiện chính phủ Libya chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin nói trên.
 
Trước đó, hồi tháng 3, Ngoại trưởng Libya Mussa Kussa đã bỏ trốn sang Anh thông qua Tunisia. Đây là một cú sốc với Nhà lãnh đạo Libya bởi ông Kussa vốn được xem là một trong những tay chân thân cận nhất của ông Gaddafi.
 
Liên quan đến tình hình Libya, hôm nay (17/5), ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm với phái đoàn của Tổng thống Gaddafi nhằm tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở đất nước Bắc Phi.

Phái đoàn chính phủ Libya cho biết họ sẵn sàng tuân thủ Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu phe nổi dậy có những bước đi tương tự và NATO ngừng các cuộc không kích.
 
Ông Lavrov cho biết, Nga rất hài lòng với kết quả của cuộc hội đàm ngày hôm nay. Theo Nga, nhiệm vụ chính bây giờ là đạt được một thỏa thuận về thời điểm và các điều kiện ngừng bắn.

 Một lệnh ngừng bắn sẽ tạo ra nền tảng cho một cuộc đối thoại về tương lai của Libya. Trong trường hợp này, sẽ không có lý do gì để NATO tiếp tục các cuộc không kích, Ngoại trưởng Lavrov nói thêm.
 
Moscow cho biết sẵn sàng gặp gỡ đại diện của phe nổi dậy Libya từ Benghazi chừng nào họ sẵn sàng cho một cuộc gặp như thế.

 Phái đoàn của phe nổi dậy Libya đáng ra sẽ đến Nga trong ngày mai nhưng chuyến đi của họ đã bị hoãn lại vì một số lý do kỹ thuật.