Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam cần một nền ‘dân chủ dân tộc’

Việt Nam cần một nền ‘dân chủ dân tộc’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy   
Thứ Ba, 17 Tháng 5 Năm 2011 20:54

WESTMINSTER – Vào chiều Chủ Nhật, 8 tháng 5, Luật Sư Trần thanh Hiệp đến từ Paris, Pháp quốc, để nói chuyện tại Viện Việt Học về đề tài “Nền Dân Chủ nào cho Việt Nam.”

Luật Sư Trần Thanh Hiệp hùng hồn trong đề tài “Nền Dân Chủ Nào cho VN.”

Một vấn đề thật là hấp dẫn đối với tuổi trẻ VN trước hiện tình,” ông Trần Minh Phương, một người thuộc thế hệ sau Luật Sư Trần Thanh Hiệp, phụ trách giới thiệu trong buổi sinh hoạt đã phát biểu như vậy.

Tuy đã vào tuổi gần 90 nhưng Luật Sư Trần Thanh Hiệp vẫn còn tráng kiện và bằng giọng nói hùng hồn, đầy nhiệt huyết, luật sư đã lôi cuốn được gần 100 người đến tham dự trong gần hai tiếng đồng hồ.

Mở đầu, luật sư giải thích tại sao ông chọn đề tài này. Ðó là vì những biến động tại Bắc Phi và Trung Ðông hiện tại đang là những biến động lịch sử. Ông nói: “Dân Chủ đang là sức mạnh cho chúng ta làm lại lịch sử của đất nước và dân tộc.”

Trước tiên, ông nhắc đến những hình thái dân chủ đã có từ trước Công Nguyên. Ðó là các nền dân chủ của Hy Lạp và sau đó là La Mã. Tại Việt Nam thì vào cuối thế kỷ thứ 19, dân chủ đã được phổ biến trên đất nước từ những tư tưởng của các nhà cách mạng Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, và sau đó là những nhà trí thức vận động ráo riết qua những bài viết của Phạm Quỳnh, Dương Bá Trạc và nhóm Nam Phong Tạp Chí. Những nhà vận động dân chủ này đã hô hào chuyện “lập hiến” và soạn thảo một hiến pháp làm nền móng dân chủ cho Việt Nam, dù lúc đó thực dân Pháp còn cai trị. Ðến năm 1945, toàn dân đã nổi dậy giành lại độc lập khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc với sự toàn thắng của phe Dân Chủ. Cộng sản VN khi ấy dưới lốt Việt Minh (VN Cách Mạng Ðồng Minh Hội) đã giành lấy quyền hành và hành xử ngay quyền lập hiến, tổ chức bầu cử Quốc Hội để soạn thảo ra Hiến Pháp.

Theo Luật Sư Trần Thanh Hiệp, đó chỉ là một “âm mưu lường gạt lịch sử” của người cộng sản VN. Cách Mạng 19 tháng 8 là cách mạng của toàn dân trước sự đầu hàng của phe Trục (Ðức, Ý, Nhật), nhưng đã bị cộng sản Quốc Tế qua tay CSVN, khéo léo tước đoạt để mở đầu cho một thảm kịch xảy ra trên đất nước và cho dân tộc VN. Người cộng sản nắm được quyền hành đã mượn danh Dân Chủ để che đậy sự độc tài. Cho mãi đến nay năm 2011, cộng sản đã áp đặt một thể chế độc tài trên khắp đất nước VN mà “không có một mảy may hy vọng thiết lập được nền dân chủ cho đất nước.”

Luật Sư Trần Thanh Hiệp nói: “Bây giờ thời cơ đã đến cho người VN để thiết lập Dân Chủ cho đất nước. Nhưng đó là nền dân Chủ nào?”

Diễn giả nhận định “người VN trên thực tế đã được thử nghiệm vài loại dân chủ.”

Loại dân chủ giả mạo của cộng sản VN, một thứ dân chủ giả hiệu với những danh từ “Dân chủ nhân dân,” “Dân Chủ Cộng Hòa,” dân chủ “Xã hội Chủ Nghĩa.” Thực chất, người VN sống dưới các nền dân chủ ấy đã thấy thế nào, có thể được hiểu qua những nguyên tắc mà chế độ đề ra rằng Dân làm chủ, nhưng Nhà Nước quản lý và Ðảng lãnh đạo!!!

Kế đến, loại dân chủ của Tây phương mà hai nền đệ I và đệ II Cộng Hòa tại miền Nam trước năm 1975, với một nguyên tắc là “thiểu số phải phục tùng đa số.” Theo diễn giả, nền dân chủ như thế vẫn là bất công. Ðó là thứ “Dân Chủ hạn chế” vì hoàn cảnh chiến tranh phá hoại của CS mà phải áp dụng.

Ông Trần Minh Phương, một trí thức thuộc thế hệ sau diễn giả,
giới thiệu Luật Sư Trần Thanh Hiệp.

Nay thì Việt Nam với hơn 80 triệu người, trong đó 99% không là cộng sản và hơn 3 triệu người lưu vong ở hải ngoại đã tạo nên một “không gian Việt Nam mà Quốc Tế Công Pháp chưa có được một ước lệ nào.” Trên thực tế, cái không gian VN ấy vẫn tồn tại và mỗi ngày thêm bành trướng uy lực chính trị qua vốn liếng, cả về vật chất lẫn tinh thần của người Việt hải ngoại. Chúng ta có thể thiết lập một nền dân chủ cho VN dựa trên công lý tạm gọi là nền Cộng Hòa đệ Tam. Nền dân chủ ấy sẽ tân tạo, chữa trị những khuyết điểm của Dân Chủ phương Tây, triệt hạ nền dân chủ giả hiệu của cộng sản để “đem lại cho người dân được làm chủ đất nước thực sự, làm chủ con người mình, làm chủ đất nước và độc lập đối với các nước khác.”

Ðể triệt hạ nền dân chủ giả hiệu của cộng sản, diễn giả kêu gọi “xin đừng mơ tưởng mà hợp tác với CS để hy vọng dân chủ hóa được đất nước.”

Ðể chữa trị được khuyết điểm của dân chủ phương Tây thì nền dân chủ cho VN phải là nền “Dân Chủ Dân Tộc” nghĩa là khai triển tính dân chủ trong truyền thống sinh hoạt của dân tộc đã có từ xưa. Ðó là hệ thống xã thôn tự trị (Phép Vua Thua Lệ Làng). Xã thôn là những đơn vị thiểu số trong tập thể quốc gia nhưng lại hiện hữu độc lập trong nền hành chánh nên đã không có cảnh thiểu số phải phục tùng đa số. Hơn nữa hình thức xã thôn tự trị đã làm cho người dân, mỗi cá nhân được trực tiếp tham gia vào sự điều hành chung chứ không phải do một thiểu số đại diện nào.

Tóm lại và kết luận, Luật Sư Trần Thanh Hiệp đã chủ trương rằng “Dân Chủ cho VN phải gắn liền với dân tộc, không toàn trị và được tân tạo để bảo vệ dân tộc trước sự toàn cầu hóa mà chúng ta không tránh được cái xu thế của thời đại này.”

Sau cuộc nói chuyện, diễn giả đã mời cử tọa đóng góp ý kiến nhưng đã không có sự thắc mắc nào ngoài một vài ý kiến thêm thắt không quan trọng.

Nguồn: Nguyên Huy