Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ mượn tiền quỹ hưu tiêu cho ngân sách

Chính phủ mượn tiền quỹ hưu tiêu cho ngân sách PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 17 Tháng 5 Năm 2011 08:08

Ông Geithner bắt đầu bằng cách khởi sự mượn tiền từ quỹ hưu trí của các nhân viên chính phủ liên bang.

  

WASHINGTON (Washington Post) - Chính phủ Obama khởi sự mượn tiền từ quỹ hưu trí nhân viên liên bang để giúp chi trả hoạt động chính phủ sau khi đụng phải mức nợ tối đa hôm Thứ Hai. Biện pháp này tạo thêm sự thúc bách để đạt thỏa thuận giữa các phe phái chính trị về vấn đề nâng mức trần nợ.

Bộ Trưởng Tài Chánh Timothy F. Geithner, từng cảnh cáo từ mấy tháng nay rằng chính phủ sắp đụng mức nợ tối đa $14.3 ngàn tỉ, nay phải có các biện pháp đặc biệt để trì hoãn ngày mà ông không còn đủ tiền để trả tất cả các chi phí điều hành chính phủ.

Ông Geithner bắt đầu bằng cách khởi sự mượn tiền từ quỹ hưu trí của các nhân viên chính phủ liên bang. Ðiều này sẽ không ảnh hưởng đến tiền của người nghỉ hưu vì bộ Tài Chánh theo luật định phải hoàn trả số tiền này.

Việc dùng đỡ quỹ hưu trí chỉ giúp ông Geithner có thêm vài tháng cho khi chờ đợi có thỏa thuận chính trị giữa tòa Bạch Ốc và Hạ Viện do đảng Cộng Hòa lãnh đạo cũng như Thượng Viện hiện trong tay phía Dân Chủ.

Nếu Quốc Hội không nâng mức nợ lên trước ngày 2 tháng 8, ông Geither nói rằng chính phủ nhiều phần sẽ không trả được một số món tiền đáo hạn, và theo ông điều này sẽ gây sự thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và tạm ngưng một số dịch vụ của chính phủ, kể cả việc gửi chi phiếu Social Security.

Tuy nhiên nhiều người phía đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội lại tỏ vẻ nghi ngờ, cho rằng không đạt thỏa thuận vào thời điểm 2 tháng 8 cũng sẽ không đưa đến tình trạng ghê gớm như ông Geithner cảnh cáo.

 Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Cộng Hòa cũng đòi là Quốc Hội cắt trong ngân sách chi tiêu số tiền tương đương với con số sẽ nâng lên trong mức nợ quốc gia. Tổng Thống Barack Obama trong khi đó lại đề nghị biện pháp giảm chi và tăng thuế để bớt nợ nần.

“Mọi đề nghị đều được xem xét, ngoại trừ việc tăng thuế,” Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner, đảng Cộng Hòa, cho hay trong chương trình “Face the Nation” của hệ thống truyền hình CBS.

“Bởi vì tăng thuế sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của chúng ta và làm giảm khả năng để tạo thêm việc làm trong đất nước chúng ta.”

Chính phủ Obama cảnh cáo rằng việc liên kết bỏ phiếu tăng mức trần nợ với các biện pháp là điều nguy hiểm.