Home Tin Tức Thời Sự Mỹ gia tăng phát triển phi cơ không người lái

Mỹ gia tăng phát triển phi cơ không người lái PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 17 Tháng 5 Năm 2011 07:57

Nhằm đối phó với Trung Quốc.

YOKOSUKA, Japan (AP) – Hải quân Mỹ đang nhanh chóng gia tăng phát triển phi cơ không người lái đặt trên các hàng không mẫu hạm để duy trì thế thượng phong đối đầu với sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

 

Phi cơ oanh tạc không người lái X-47B của Hải quân Mỹ đã bay thử lần đầu tiên ở căn cứ không quân Edwards, ở California. (Hình: thefutureofthings.com)

Các giới chức quân sự Mỹ cho đến nay tiếp tục giữ kín về việc phát triển phi cơ không người lái này cũng như sẽ dùng ở nơi nào. Tuy nhiên, một sĩ quan cao cấp hải quân Mỹ cho báo chí hay một số có thể được bố trí tại Á Châu.

"Các phi cơ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của chúng ta tại vùng này," theo phó đô đốc Scott Van Buskirk, tư lệnh Đệ Thất Hạm Đội, vốn chịu trách nhiệm phần lớn Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Các phi cơ không người lái có căn cứ đặt trên bộ đang được sử dụng thường xuyên trên chiến trường Afghanistan, nhưng phi cơ lọai này đặt trên chiến hạm vẫn còn cần vài năm nữa mới hoàn tất.

Công ty Northrop Grumman thực hiện cuộc bay thử lần đầu trên đất liền hồi đầu năm nay.

Phó đô đốc Van Buskirk không nhắc đến Trung Quốc, nhưng các phân tích gia quân sự đồng ý rằng các phi cơ không người lái có thể làm giảm một số lợi thế mà Trung Quốc đạt được thời gian gần đây, nhất là về việc chế tạo hỏa tiễn chống hàng không mẫu hạm.

 

Cánh phi cơ X-47B có thể xếp lại trên hàng không mẫu hạm.(Hình: thefutureofthings.com)

Theo Patrick Cronin, một phân tích gia cao cấp tại viện nghiên cứu Center for New American Study ở Washington, ‘Việc Trung Quốc canh tân hóa quân đội là mối đe dọa dài hạn mà Mỹ phải chuẩn bị đối phó ở vùng Á Châu-Thái Bình Dương, và các phương tiện điều khiển từ xa, trên trời hay ở dưới mặt nước, ngày càng quan trọng hơn.’
 
Trung Quốc còn cần vài thập niên nữa mới xây dựng được quân lực hùng hậu như của Mỹ, nhưng đang phát triển khả năng không quân, hải quân và hỏa tiễn có thể đe dọa ưu thế quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương, và cùng với điều này là khả năng bảo vệ các hải lộ quan trọng và đồng minh như Nhật và Nam Hàn.

Các chuyên gia quân sự nói rằng việc sử dụng phi cơ không người lái giúp cho hải quân Mỹ không phải vào quá gần bờ và nằm ngoài tầm hoạt động của võ khí mới của Trung Quốc như hỏa tiễn DF 21D, lọai võ khí được coi là chuyên nhằm triệt hạ hàng không mẫu hạm Mỹ.