Home Tin Tức Thời Sự Cựu Tổng thống Bush lần đầu lên tiếng về vụ hạ sát Bin Laden

Cựu Tổng thống Bush lần đầu lên tiếng về vụ hạ sát Bin Laden PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan Anh -Theo ABC News   
Thứ Bảy, 14 Tháng 5 Năm 2011 19:57

Ông cũng khẳng định, kết quả là chiến thắng cho người dân Mỹ.

 

 

(Dân trí) - Cựu Tổng thống Mỹ Bush đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ đột kích tiêu diệt Osama bin Laden trong một cuộc họp của các giám đốc đầu tư tại Las Vegas.

 Ông Bush, người khởi xướng cuộc truy lùng trùm khủng bố al-Qaeda 10 năm trước,  "không quá vui mừng" khi nhận được tin Bin Laden bị tiêu diệt.
 

“Khi đó tôi đang ăn món xuflê (trứng rán phồng) tại nhà hàng Rise cùng với Laura và hai người bạn thân”, ông Bush cho biết khi được hỏi ông đang làm gì khi nhận được điện thoại của Tổng thống Obama.

“Tôi xin lỗi mọi người và trở về nhà để nhận cuộc gọi”, ông Bush nói. “Obama nói đơn giản “Osama bin Laden đã chết””.

Ông Bush cũng cho biết Obama đã kể chi tiết vụ đột kích bí mật nhằm vào nhà của Bin Laden tại Pakistan cũng như quyết định biến kế hoạch thành hành động. Ông Bush đã nói với Obama: “Một cuộc gọi tuyệt vời”.

Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ và người đàn ông khởi xướng cuộc truy lùng Bin Laden sau vụ tấn công khủng bố 11/9 đã im lặng và không trả lời báo chí kể từ khi tin tức Bin Laden bị tiêu diệt được công bố gần hai tuần trước.

 Ông Bush thậm chí còn từ chối lời mời của Obama tham gia lễ kỷ niệm ở khu vực Ground Zero, 4 ngày sau vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda. 

Xuất hiện trước đám đông 1.800 người tại khu nghỉ dưỡng và sòng bạc sang trọng Bellagio, ông Bush có vẻ thư thái và thanh thản khi nói về cái chết của Bin Laden.

 Khi được hỏi đã cảm thấy thế nào lúc nhận tin Bin Laden chết, ông Bush nói ông “không quá vui mừng”, bởi chiến dịch truy lùng kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ đã hoàn thành “không phải vì lòng thù hận mà vì công lý đã được thực thi”.

Ông cũng khẳng định, kết quả là chiến thắng cho người dân Mỹ.

“Hắn ta đã chết. Thật tốt”, Bush nói về Bin Laden. “Cái chết của Osama là một chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống khủng bố”.

“Các cơ quan tình báo đáng dành được nhiều ca ngợi. Họ đã xây dựng được một hệ thống thông tin, ghép từ những mảnh nhỏ”, ông nói. 

“Tôi đã gặp đội đặc nhiệm SEAL Team Six ở Afghanistan. Họ thật tuyệt vời, đầy tài năng, khéo léo và dũng cảm”, ông nhận xét. “Tôi đã nói với họ: “Tôi hi vọng các bạn có mọi thứ các bạn cần. Và một chàng trai đã nói: “Chúng tôi cần ngài cho phép vào Pakistan để "đá đít" hắn””.

Ông Bush cũng cho rằng chính sách ngoại giao của Mỹ cần phải tiếp tục củng cố dân chủ và tự do, như một cách để chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.