Home Tin Tức Thời Sự Hé lộ nhật ký của bin Laden

Hé lộ nhật ký của bin Laden PDF Print E-mail
Tác Giả: Sơn Duân   
Thứ Sáu, 13 Tháng 5 Năm 2011 09:57

Bin Laden viết rằng, al-Qaeda phải cân nhắc tấn công các thành phố khác của Mỹ, như Los Angeles, chứ không chỉ riêng New York.

 

(TNO) Cuốn nhật ký của Osama bin Laden tiết lộ chi tiết về các kế hoạch tấn công nhằm đẩy bật Mỹ ra khỏi Trung Đông, hãng AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết hôm 12.5.

Trong cuốn nhật ký được Mỹ thu giữ sau cuộc đột kích ở Pakistan hôm 2.5, bin Laden viết rằng các vụ tấn công nhỏ kể từ vụ khủng bố 11.9.2001 không gây được hiệu ứng như mong muốn.

Bin Laden cũng thúc giục các tay chân hãy tấn công vào những thành phố nhỏ hơn và hệ thống tàu hỏa.


 Trùm khủng bố Osama bin Laden - Ảnh: AFP


 Các quan chức Mỹ giấu tên cũng cho biết, nhật ký cá nhân viết tay và các hồ sơ trên máy tính của bin Laden đã tiết lộ sự dính líu của hắn trong mọi âm mưu khủng bố gần đây của al-Qaeda, trong đó bao gồm một âm mưu vào năm ngoái khiến các tòa đại sứ và du khách ở châu Âu phải đặt trong tình trạng báo động.

Thủ lĩnh của al-Qaeda đã vạch ra các vụ tấn công vào những ngày quan trọng như Ngày Độc lập của Mỹ (4.7), ngày kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11.9.

Bin Laden viết rằng, al-Qaeda phải cân nhắc tấn công các thành phố khác của Mỹ, như Los Angeles, chứ không chỉ riêng New York.

Trong những ghi chép về các vụ tấn công, bin Laden cũng tính toán quy mô và số lượng người chết đủ để Mỹ phải xem xét lại chính sách của mình ở Trung Đông. Hắn kết luận rằng chỉ có một vụ giết hại hàng ngàn người, như vụ 11.9, mới có thể khiến Mỹ thay đổi.

Các nhân viên tình báo Mỹ vẫn đang nghiên cứu kho dữ liệu chứa trong khoảng 100 ổ nhớ USB và 5 máy tính mà họ thu được tại dinh thự của bin Laden ở Abbottabad, Pakistan, nơi hắn bị tiêu diệt hôm 2.5.

Bin Laden được cho là đã liên lạc với các tay chân của mình thông qua các ổ nhớ USB bởi dinh thự của hắn không có điện thoại hoặc internet.

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ Mỹ đã bắt đầu được Cục Tình báo Trung ương Mỹ cho xem các hình ảnh thi thể của bin Laden trong hôm 11.5.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa James Inhofe đã tiết lộ với AFP rằng, các hình ảnh thi thể của bin Laden “rất khủng khiếp” sau khi được xem 15 bức hình.