Home Tin Tức Thời Sự Phe nổi dậy tuyên bố chính quyền Gaddafi sắp sụp đổ

Phe nổi dậy tuyên bố chính quyền Gaddafi sắp sụp đổ PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Tổng hợp   
Thứ Sáu, 13 Tháng 5 Năm 2011 09:25

  Phe nổi dậy Libya dự đoán, chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi sẽ sụp đổ trong “vài tuần tới”

trong bối cảnh NATO hôm qua (12/5) lại tiếp tục tấn công vào dinh thự của ông Gaddafi khiến 3 người thiệt mạng.

Tổng thống Gaddafi 

Các cuộc không kích của NATO trước rạng sáng ngày hôm qua (12/5) vào thủ đô Tripoli diễn ra chỉ vài giờ sau khi đài truyền hình quốc gia Libya phát đi những hình ảnh của Nhà lãnh đạo Gaddafi.

Đây là lần đầu tiên ông Gaddafi xuất hiện kể từ sau cuộc tấn công ngày 30/4 của NATO làm con trai và 3 cháu của ông thiệt mạng.

Phát ngôn viên chính phủ Mussa Ibrahim cho biết: "3 người đã thiệt mạng, hai trong số này là các phóng viên. Người còn lại là người hướng dẫn đang giúp hai phóng viên quay một bộ phim tài liệu".

Ông Ibrahim xác định hai phóng viên thiệt mạng là Ali al-Graw và Ismail al-Sharif. Theo lời ông này, hai phóng viên đang quay phim cảnh “hàng trăm người dân ăn mừng trước tinh thần chiến đấu bền bỉ của họ với NATO."

Người hướng dẫn được xác định là Abdel Salam Massoud Mohammed, 25 tuổi. Ngoài 3 người chết, “chúng tôi còn có 27 người bị thương” trong các cuộc tấn công khác, phát ngôn viên Ibrahim cho biết thêm. Chính phủ Libya cáo buộc NATO đang tìm cách giết hại Nhà lãnh đạo của họ dù NATO luôn khẳng định họ không nhằm vào ông Gaddafi.

Trong lúc này, ở thủ đô Washington , người được gọi là “Thủ tướng” của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia do phe nổi dậy Libya lập lên đã dự báo chính quyền của ông Gaddafi sắp sụp đổ đồng thời kêu gọi Mỹ tiếp tục giúp đỡ viện trợ cho họ.

Ông Mahmud Jibril cho biết: “hoặc là sẽ xảy ra sự rạn nứt, đàn áp ngay trong nội bộ của Tổng thống Gaddafi hoặc là chỉ trong vài tuần tới, một sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền Libya sẽ trở thành hiện thực. Chúng tôi hy vọng thế".

Phát biểu tại Viện Brookings, ông Jibril đã tiếp tục kêu gọi Mỹ viện trợ tài chính cho họ để cho phép phe nổi dậy có thể tiến hành một cuộc chuyển giao êm ả sau sự ra đi của ông Gaddafi.

"Chúng tôi đang rất thiếu tài chính bởi nhiều tài khoản ở Châu Âu và ở Mỹ của chúng tôi bị phong tỏa. Tôi muốn nhân cơ hội này kêu gọi chính quyền Mỹ giúp chúng tôi. Chúng tôi đang gần hết tiền," ông Jibril cho hay.