Home Tin Tức Thời Sự Boeing thử nghiệm máy bay tự lái

Boeing thử nghiệm máy bay tự lái PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 12 Tháng 5 Năm 2011 14:10

Phantom Ray là một trong vài kiểu máy bay không người lái đang được Boeing phát triển 
  
 

   LOS ANGELES (CNN, L.A. Times) - Một máy bay tự bay tự lái tự điều khiển bằng máy điện toán, có khả năng thu thập tin tình báo và thi hành nhiệm vụ thám sát, hoàn tất chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, theo công ty Boeing cho biết.


 
Chiếc Phantom Ray tự cất cánh, tự bay, tự trở về, tự đáp trên bầu trời California. (Hình: Boeing)

Chiếc máy bay tự lái của Boeing, được gọi là Phantom Ray, còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

 Máy bay Phantom Ray cất cánh từ trung tâm nghiên cứu Dryden của NASA tại Căn Cứ Không Quân Edwards, California, ngày 27 tháng 4.

 Máy bay này bay trong 17 phút, đạt tới độ cao 7,500 feet (2,286 mét) trong khi di chuyển với vận tốc hơn 322 kilomét/giờ (200 mph). Tuy nhiên, phía Boeing không xác nhận chi tiết cho tới hôm 3 tháng 5.

Chiếc máy bay hình tam giác thiết kế cỡ một chiến đấu cơ, với sải cánh rộng 50 feet (15.2 mét) và dài 30 feet (10.9 mét).

Máy bay này được thiết kế để đạt tới vận tốc trên 956 kilomét/giờ (600 mph) và lên tới cao độ 40,000 feet (hơn 12,000 mét).

Không như những máy bay quân sự không người lái hiện nay, được một phi công người thật điều khiển từ xa, chiếc Phantom Ray có thể thi hành một sứ mạng được điều khiển hầu như hoàn toàn bằng máy điện toán. Chỉ cần phi công người thật hoạch định đường bay, rồi sau đó một chương trình máy điện toán hướng dẫn nó tới mục tiêu và quay trở về.

Một kế hoạch bay được ấn định sẵn điều khiển Phantom Ray trong việc cất cánh và thực hiện các thao tác trên không, theo Boeing, với những lệnh mới có thể được ban ra từ máy điện toán trên mặt đất nếu sứ mạng bất ngờ thay đổi.

Boeing nói chuyến bay này chứng tỏ chiếc máy bay có đủ những khả năng căn bản để bay và dọn đường cho những cuộc thử nghiệm khác trong những tuần lễ sắp tới.

Ðây là lần đầu tiên mức màn an ninh chặt chẽ được vén lên từ chương trình Phanton Ray, là chương trình đóng vai trò căn bản để phát triển một loạt những chiến đấu cơ tàng hình không người lái, được đặt trên các hàng không mẫu hạm của Hải Quân Hoa Kỳ.

Một khi chiếc máy bay có khả năng hoạt động, các sứ mạng có thể được giao phó bao gồm việc thu thập tin tình báo, theo dõi và thám sát, khống chế hệ thống phòng không của địch, tấn công bằng điện tử, chiến đấu và tiếp tế nhiên liệu tự động.

Dự án Phantom Ray được mở ra từ năm 2008 và máy bay được tiết lộ trước công chúng tại một buổi lễ ở St. Louis, Missouri, vào Tháng Năm năm ngoái.

Boeing dự tính sẽ tiếp tục các chuyến bay thử nghiệm tại căn cứ Edwards trong suốt năm nay, dần dần gia tăng các thành quả của máy bay không người lái.

Phantom Ray là một trong vài kiểu máy bay không người lái đang được Boeing phát triển, bao gồm Phantom Eye - một máy bay sử dụng hydrogen làm nhiên liệu - và Hummingbird A160T - một máy bay trực thăng có khả năng hoạt động ở cao độ cao.

Phantom Eye có một sải cánh rộng 150 feet và được thiết kế để mỗi lần có thể bay trong hơn bốn ngày ở một cao độ tới 65,000 feet. Boeing cho biết chuyến bay đầu tiên của Fantom Eye có thể sẽ diễn ra vào cuối Mùa Hè này. (n.n.)