Home Tin Tức Thời Sự TQ 'bắt trẻ em cho người nước ngoài'

TQ 'bắt trẻ em cho người nước ngoài' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 12 Tháng 5 Năm 2011 09:16

Chính sách mỗi gia đình chỉ có một con có hiệu lực vào thập niên 80 ở TQ

Trung Quốc đang điều tra các tin tức nói rằng khoảng 20 trẻ em đã bị bắt đi, dựa vào chính sách một con của nước này, để cho người nước ngoài nhận làm con nuôi.

Truyền thông TQ nói các quan chức kế hoạch hóa gia đình tại tỉnh Hồ Nam đã lấy những trẻ em này đi từ các gia đình nghèo không có khả năng trả tiền phạt vì sinh nhiều hơn một con.

Cáo buộc nói các em nhỏ này sau đó bị cho vào danh sách trẻ mồ côi và được người nước ngoài nhận làm con nuôi với giá 3000 đôla một em.

Tân Hoa xã nói một số em giờ đây được nhận sang Mỹ, Hà Lan và Ba Lan.

Tin tức này ban đầu xuất hiện trên tạp chí Caixin và khiến người dân tức giận đến nỗi chính quyền tỉnh Hồ Nam phải có cuộc điều tra chính thức.

Một người phát ngôn chính phủ khẳng định với hãng AFP rằng cuộc điều tra bắt đầu hôm thứ Hai.

Các phóng viên nói chính sách một con không phải luôn được thực thi nghiêm ngặt và tình huống xấu nhất mà người vi phạm gặp phải là phải nộp phạt.

Tuy nhiên, tờ Caixin cho biết khi một số gia đình nghèo tại Hồ Nam không đủ tiền nộp phạt, giới chức tới và phá nhà của họ.

Sau đó, từ cách đây khoảng 10 năm, giới chức bắt đầu bắt con cái của họ đi, tờ Caixin cho biết.

Mất con gái

Những người thi hành pháp luật từ phòng kế hoạch hóa gia đình được biết đã lên danh sách 20 em nhỏ là trẻ mồ côi, rất nhiều em là từ huyện nghèo Long Hồi. Sau đó, họ gửi các em này tới các trung tâm phúc lợi để các em được người nước ngoài nhận làm con nuôi.

Các quan chức huyện Long Hồi bị cáo buộc đã nhận 1.000 nhân dân tệ (155 đôla) cho mỗi em nhỏ và cơ quan phúc lợi nhận được tới 3000 đôla cho một em nhỏ được nhận làm con nuôi.

Một cặp vợ chồng cho biết đứa con duy nhất của họ bị giới chức đem đi vì nhầm lẫn khi họ đang làm việc ở một thành phố khác. Lao động di cư Yang Libing nói với tờ Caixin là kể từ đó, ông đã lần tìm dấu vết con gái, giờ đây 7 tuổi, và biết là em giờ đang sống ở Mỹ.

Hàng chục ngàn trẻ em TQ đã được người nước ngoài nhận làm con nuôi kể từ khi chính sách một con có hiệu lực vào thập niên 1980.

Chính sách này vốn nhằm để cắt giảm tình trạng gia tăng dân số.

Cuộc thống kê dân số mới đây nhất vào tháng trước cho thấy dân số TQ tăng lên 1,34 tỉ vào năm 2010, và số người trên 60 tuổi cũng tăng mạnh.

Số liệu này cho thấy dân số Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn so với trước đây.