Home Tin Tức Thời Sự Hy Lạp tổng đình công phản đối kế hoạch khắc khổ

Hy Lạp tổng đình công phản đối kế hoạch khắc khổ PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Tư, 11 Tháng 5 Năm 2011 19:02

Đây là cuộc tổng đình công thứ hai kể từ đầu năm, thứ chín nếu tính từ lúc bắt đầu cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

 Hôm nay thứ tư 11/5 một cuộc tổng đình công trên toàn quốc để phản đối kế hoạch thắt lưng buộc bụng và tư nhân hóa đã diễn ra tại Hy Lạp, trong lúc chính phủ nước này đang cố gắng thương lượng để được quốc tế trợ giúp lần thứ hai.

Quang cảnh sân bay Eleftherios Venizelos -Athènes, trong ngày tổng đình công 11/5/ 2011.
REUTERS/John Kolesidis

 Các tuyến đường biển và đường sắt đã bị ngưng trệ, còn đường hàng không và giao thông công cộng cũng bị xáo trộn, các lãnh vực hành chánh, giáo dục, y tế cũng bị ảnh hưởng.

Nhiều ngàn người đã xuống đường theo lời kêu gọi của các công đoàn. Lực lượng cảnh sát đông đảo đã được huy động dọc theo tuyến đường biểu tình, vốn đã từng xảy ra các vụ bạo động tự phát trước đây.

Đây là cuộc tổng đình công thứ hai kể từ đầu năm, thứ chín nếu tính từ lúc bắt đầu cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

Các công đoàn tập hợp những người lao động trong khu vực tư nhân cũng như nhà nước, và phong trào cộng sản, đã phản đối việc tăng cường chính sách khắc khổ đồng thời đẩy mạnh tốc độ tư nhân hóa nhằm thu vào 15 tỉ euro, như chính phủ đã loan báo vào giữa tháng Tư. Số tiền thu được sẽ giúp giảm bớt món nợ khổng lồ trên 340 tỉ euro, sẽ tương đương với 152% tổng sản phẩm quốc nội vào cuối năm.

Hôm nay chính phủ Hy Lạp đang thương lượng với Liên hiệp châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế về « một thỏa thuận mới ».

 Xin nhắc lại, Châu Âu và IMF đã cho Hy Lạp vay 110 tỉ euro, để đổi lại, Hy Lạp phải áp dụng nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng. Nhưng các biện pháp này đã làm tăng thêm suy thoái, thất nghiệp càng tăng, mà vẫn chưa vực lên được nền kinh tế nước này.

Hiện lãi suất mà Hy Lạp đang chịu lên đến trên 15%, và như vậy việc tiếp tục vay mượn vào năm tới sẽ rất khó khăn.