Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế Mỹ tăng việc làm trong Tháng Tư

Kinh tế Mỹ tăng việc làm trong Tháng Tư PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 11 Tháng 5 Năm 2011 08:09

  Tỉ lệ thất nghiệp đã nhích lên tới 9.0%, chấm dứt một loạt bốn tháng sụt giảm liên tiếp

NEW YORK (CNNMoney) - Sự hồi phục việc làm gia tăng tốc độ trong Tháng Tư, giữa lúc các sổ lương của giới kinh doanh tăng lên và tỉ lệ thất nghiệp gia tăng vì có thêm nhiều người trở lại lực lượng lao động.

Theo báo cáo của Bộ Lao Ðộng hôm Thứ Sáu, nền kinh tế Hoa Kỳ thêm 244,000 việc làm trong tháng, so với mức gia tăng 221,000 việc làm trong Tháng Ba. Trước đó, các nhà kinh tế được CNNMoney thăm dò đã tiên đoán sự gia tăng chậm lại và chỉ lên tới 185,000 việc làm.

Mức phát triển việc làm kể từ đầu năm tỏ ra mạnh mẽ, với 768,000 việc làm tăng thêm kể từ Tháng Giêng. Và báo cáo hôm Thứ Sáu cũng cho thấy rằng 46,000 việc làm nữa được thêm vào những Tháng Hai và Tháng Ba so với các con số được báo cáo trước đây.

Tỉ lệ thất nghiệp đã nhích lên tới 9.0%, chấm dứt một loạt bốn tháng sụt giảm liên tiếp. Các nhà kinh tế trước đó đã tiên đoán tỉ lệ thất nghiệp sẽ không thay đổi ở mức 8.8%.

Tỉ lệ thất nghiệp thường gia tăng khi thị trường việc làm cải thiện và nhiều công nhân trở lại lực lượng lao động sau một thời gian ngưng tìm việc vì chán nản. Thêm một con số 113,000 người trước đó không được đếm trong số những người thất nghiệp đã trở lại lực lượng lao động trong Tháng Tư.

“Ðây là điều nghịch lý, nhưng một tỉ lệ thất nghiệp gia tăng trong tình huống này không phải là một điều xấu,” theo lời ông Tig Gilliam, chủ tịch đơn vị Bắc Mỹ của xí nghiệp giới thiệu việc làm Adecco.

Giới kinh doanh đã thêm 268,000 việc làm trong Tháng Tư, đưa tổng số những vụ thuê mướn trong lãnh vực tư tính tới giờ này trong năm là 854,000. Ðó là tháng khu vực kinh doanh tư thuê mướn mạnh nhất kể từ Tháng Hai 2006, gần hai năm trước khi cuộc suy thoái bắt đầu.

Các nhà bán lẻ đã dẫn đầu việc thuê mướn, thêm 57,000 việc làm trong tháng, một dấu hiệu chứng tỏ họ thêm tin tưởng rằng giới tiêu thụ sẽ sẵn sàng tiêu tiền trở lại. Ðó là mức tăng lớn nhất trong một tháng trong lãnh vực bán lẻ trong 11 năm nay.

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp tiếp tục thuê mướn, ban nhân viên của chính phủ giảm khoảng 24,000 việc làm trong tháng. Hầu hết những vụ cắt giảm xảy ra ở cấp tiểu bang và địa phương, với các trường công lập cắt gần 5,000 việc làm.

Vì tình hình ngân sách đòi hỏi, các chính quyền sẽ phải tiếp tục cắt giảm. Ðiều đó có nghĩa khu vực tư phải mạnh hơn nữa để bù lại sự trì kéo từ lãnh vực công.

Có thêm tin mừng trong cuộc khảo sát về thất nghiệp, khi con số những người đã bị mất việc làm trên sáu tháng giảm khoảng 283,000 người.

Thất nghiệp dài hạn được nhiều người coi như một trong các vấn nạn nghiêm trọng nhất với thị trường lao động bị bầm giập vì sự khó khăn mà những người kiếm việc gặp phải để trở lại làm việc.

Tỉ lệ thất nghiệp đã giảm gần trọn một phần trăm kể từ Tháng Mười Một. Nhưng một phần của sự sụt giảm đó là do sự sụt giảm về số người trong lực lượng lao động. Chỉ có 58.4% dân số tổng quát có một việc làm trong Tháng Tư.

Một cuộc thăm dò của CNNMoney nhắm vào 29 kinh tế gia trước khi báo cáo được công bố đã tiên đoán các sổ lương trọn năm gia tăng 2.25 triệu, hay khoảng 188,000 một tháng. Thất nghiệp được trông đợi sẽ giảm còn 8.3% vào cuối năm nay. (n.n.)