Home Tin Tức Thời Sự NATO: Chiến dịch quân sự Libya bước vào giai đoạn mới

NATO: Chiến dịch quân sự Libya bước vào giai đoạn mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Trà Giang-Theo Washington Post, AP   
Thứ Tư, 11 Tháng 5 Năm 2011 07:58

 Không có tin gì về ông Gadhafi kể từ cuộc không kích của NATO vào Tripoli...

(Dân trí) - Quan chức NATO hôm qua tuyên bố cuộc không kích của lực lượng này vào Libya đã bắt đầu giai đoạn mới - tấn công các trung tâm chỉ huy quân sự của lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo Gadhafi.

Tin từ phe đối lập tại Libya khẳng định một cuộc nổi dậy vũ trang chống ông Gaddafi “đã bắt đầu tại thủ đô Tripoli”.

Hôm qua, NATO đã tăng cường chiến dịch ném bom vào Tripoli, tiến hành các cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tuần qua khi lực lượng chống chính phủ dường như như đã có “bước tiến lớn” trong nỗ lực phá vòng vây ở thành phố chủ chốt Misurata ở phía tây.

NATO tuyên bố các cuộc không kích của lực lượng này cũng nhằm vào các mục tiêu ở Mizdah, một thị trấn cạnh Tripoli; Sirte, “dinh luỹ của nhà lãnh đạo Gadhafi” ở vịnh Sidra; và Misurata, một bến cảnh ở phía đông Tripoli và là thành phố duy nhất mà lực lượng nổi dậy chiếm giữ được ở phía tây nước này.

Cùng ngày, một tư lệnh lực lượng chiến đấu của NATO khẳng định giai đoạn chiến dịch không kích Libya nhằm thiết lập vùng cấm bay và ngăn quân chính phủ tấn công quân nổi dậy “đã kết thúc”.

“Giai đoạn mới đã bắt đầu, nhưng các hoạt động không phải nhằm vào cá nhân ông Gadhafi mà là để ngăn lực lượng ủng hộ ông này sát hại dân thường, và tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo”, Tướng Claudio Gabellini, người Italia, nói.

Tướng Claudio Gabellini cho biết thêm không có tin gì về ông Gadhafi kể từ cuộc không kích của NATO vào Tripoli đã làm 1 con trai và 3 cháu của ông này thiệt mạng.

Hôm qua, một tờ báo đối lập ở Libya đưa tin tại vùng ngoại ô Tripoli sáng hôm qua đã bắt đầu một cuộc nổi dậy vũ trang chống ông Gadhafi và đây là động thái của các nhân viên lực lượng an ninh chống chế độ Libya. Những người này đã đứng về phía phe đối lập và cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy. Vài nghìn người đang chuẩn bị tiến vào trung tâm thủ đô.

Chính phủ Libya đã phủ nhận thông tin này. Thông tin trên xuất hiện khi có những tin tức về “thành công” của lực lượng phê đối lập tại thành phố cảng Misurata, bị quân đội chính phủ phong tỏa từ hồi tháng 3. Có tin phe đối lập đã phá được vòng vây trên mặt đất và đầy lùi các lực lượng của Gadhafi ra xa khỏi thành phố 15km.