Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế vững, Trung Quốc thương thảo cứng rắn hơn với Mỹ

Kinh tế vững, Trung Quốc thương thảo cứng rắn hơn với Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 10 Tháng 5 Năm 2011 15:49

Bắc Kinh đang nghĩ rằng mình ở thế thượng phong do các thành quả đạt được để cứng rắn hơn với Mỹ trong cuộc thảo luận tuần này.

WASHINGTON (AP) - Sau 5 năm kể từ khi Mỹ và Trung Quốc khởi sự cuộc họp cao cấp thường niên về kinh tế, và sau khi vượt qua được cuộc khủng hoảng tài chánh, Bắc Kinh đang nghĩ rằng mình ở thế thượng phong do các thành quả đạt được để cứng rắn hơn với Mỹ trong cuộc thảo luận tuần này.


 
Một chiếc xe hơi hiệu Great Wall của Trung Quốc, trưng bày tại Triển lãm Xe hơi tại Thượng Hải. Với kinh tế vững vàng vượt qua được cuộc khủng hoảng tài chánh, Trung Quốc đang rất tự tin và cứng rắn hơn khi thương thảo với Mỹ. (Hình: Philippe Lopez/AFP/Getty Images)

Trung Quốc có thể sẽ bị các biện pháp trừng phạt nhắm vào hàng hóa xuất cảng sang thị trường lớn nhất của họ trừ khi có hành động chấm dứt điều mà các nhà sản xuất ở Mỹ gọi là các hành vi thương mại không công bằng, kể cả việc ảnh hưởng trị giá đồng yuan, khiến cho công nhân Mỹ mất việc làm.

Cùng lúc đó, Trung Quốc, hiện là quốc gia chủ nợ lớn nhất của Mỹ, muốn có sự đảm bảo là số trái phiếu trị giá $1.2 ngàn tỉ mà họ đang giữ sẽ không bị mất giá, dù rằng Washington đang chưa biết là có thể nâng cao mức nợ lên tới đâu.

Nếu Quốc Hội Mỹ không chịu gia tăng mức nợ này trước tháng 8, điều này có thể làm tăng mức lãi suất và giảm thiểu trị giá của đầu tư Trung Quốc.

Trong khi các phân tích gia không cho rằng sẽ có các biến chuyển quan trọng trong cuộc họp ngày Thứ Hai và Thứ Ba, sự lớn mạnh kinh tế lên đến hàng thứ nhì thế giới của Trung Quốc sẽ cho họ có nhiều lợi thế hơn.

“Hai bên nhắm tới việc có những thay đổi từ từ,” theo lời Eswar Prasad, một chuyên gia về Trung Quốc tại đại học Cornell University.

Ðứng đầu phái đoàn Mỹ tham dự hội nghị mang tên Thảo Luận Chiến Lược và Kinh Tế là Bộ Trưởng Tài Chánh Timothy Geithner và Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton. Chủ Tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Ben Bernanke và giới chức từ 16 cơ quan khác của chính phủ Mỹ cũng sẽ tham dự.

Phái đoàn Trung Quốc sẽ do Phó Thủ Tướng Wang Qishan cầm đầu cùng với giới chức của 20 cơ quan nhà nước.

Cuộc họp này khởi sự từ thời Tổng Thống Bush vào năm 2006. Dưới thời chính phủ Obama, cuộc họp được mở rộng ra để bao gồm cả các vấn đề liên quan đến lãnh vực chính sách ngoại giao.