Home Tin Tức Thời Sự Mâu thuẫn tôn giáo gây phức tạp cho Ai Cập

Mâu thuẫn tôn giáo gây phức tạp cho Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 10 Tháng 5 Năm 2011 07:59

Hãng thông tấn chính phủ loan tin có 6 người theo đạo Hồi bị chết.

 

CAIRO, Ai Cập (AP) - Quan hệ giữa dân đạo Hồi và Thiên Chúa Giáo tồi tệ hơn vào hôm Chủ Nhật, sau khi có những cuộc loạn đả kéo dài suốt đêm khiến 12 người chết và một nhà thờ bị đốt cháy. Tình hình rối loạn này gây phức tạp thêm cho Ai Cập trong thời kỳ chuyển tiếp.

 
Lính cứu hỏa tìm cách dập tắt ngọn lửa một nhà thờ bị đốt ở vùng ngoại ô Imbaba của thủ đô Cairo, Ai Cập, trong khi dân Hồi Giáo vây kín chung quanh. (Hình: AP)

Vụ tấn công nhà thờ là dấu hiệu mới nhất về tính quyết đoán của phong trào Hồi Giáo cực đoan, cực kỳ bảo thủ, có tên là Salafis, mà thái độ thù nghịch của họ đối với đạo Chúa trong mấy tháng qua, hầu như ít gặp sự can thiệp nào của giới cầm quyền quân đội.

Salafis bị đổ cho những vụ tấn công khác gần đây vào người theo Thiên Chúa Giáo cùng các tín ngưỡng khác mà họ không thích. Trong một trường hợp, một người đạo Chúa bị cắt tai vì cho một phụ nữ Hồi Giáo tình nghi làm gái điếm mướn một căn chung cư của ông ta.

Vụ bạo động mới nhất bộc phát từ vụ xung đột giữa người theo đạo Hồi với đạo Chúa, khi hai bên ném đá lẫn nhau. Biến cố này cho thấy hành động miễn cưỡng của hội đồng quân lực, một cơ chế tạm thời được lập nên sau cuộc lật đổ Tổng Thống Hosni Mubarak vào ngày 11 tháng 2.

Sau cuộc đụng độ kéo dài suốt đêm ở khu ổ chuột Imbaba, dân chúng trút nổi giận lên đầu quân đội. Một số cho rằng họ và cảnh sát gần như án binh bất động trước cuộc xô sát kéo dài 5 tiếng đồng hồ.

Người Hồi Giáo cực đoan tự tuyên bố khu vực đông đảo dân cư này là một lãnh thổ trong một quốc gia từ thập niên 1990, và gọi nó là “Cộng Hòa Hồi Giáo Imbaba,” một trong những điểm nóng nhất nước của dân quân Hồi Giáo.

Các nhà phân tích khuyến cáo phe Thiên Chúa Giáo có nhiều dấu hiệu bạo động, đặc biệt có báo cáo cho thấy dân đạo Chúa nổ súng bắn vào người theo đạo Hồi.

Youssef Sedhom thuộc giáo hội Thiên Chúa ở Ai Cập nói: “Ngọn hỏa sơn của giáo hội Thiên Chúa đang bùng nổ. Giáo hội Thiên Chúa Ai Cập phải làm gì đây khi bị dồn vào chân tường trước họng súng? Họ không còn chọn lựa nào khác là phải tự vệ, đừng đổ lỗi cho giáo hội Thiên Chúa về những gì họ làm.”

Hãng thông tấn chính phủ loan tin có 6 người theo đạo Hồi bị chết.

Máu bắt đầu đổ lúc xế chiều Thứ Bảy khi có lời truyền miệng rằng một phụ nữ đạo Chúa lấy một người đạo Hồi bị bắt cóc và đang bị ép giữ trong nhà thờ Ðức Mẹ Ðồng Trinh.

Báo cáo về vụ bắt cóc, chưa hề được các chức sắc tôn giáo địa phương xác nhận, nhưng lôi kéo một đám đông người Hồi Giáo đến bên ngoài nhà thờ. Dân đạo Chúa lập thành một hàng rào người bao quanh nhà thờ và xung đột bắt đầu nổ ra. Súng nổ nghe thấy ở quanh khu vực, nhân chứng khai trông thấy có người nằm trên mái nhà bắn xuống đám đông.

Ðôi bên đổ lỗi cho nhau đã nổ súng trước.

Ðám đông gồm hàng trăm người ném bom xăng vào nhà riêng, hàng quán và nhà thờ.

Rimon Girgis, 24 tuổi, trong số những người làm hàng rào che chở nhà thờ nói: “Bên họ có khoảng 40 người râu quai nón hô to khẩu hiệu ‘Không có Chúa mà chỉ có đấng Allah’. Sau khi lôi kéo được đám đông người Hồi Giáo, họ bắt đầu nổ súng. Chúng tôi buộc phải đáp trả bằng gạch đá.”

Một số người bị thương được mang đến nhà thờ St. Menas ở gần đó, tại đây máu vẫn còn loang dấu vết sau đó nhiều giờ.

Cha Arshedis nói: “Mỗi năm phút lại có một người bị thương được mang đến. Chúng tôi không thể gọi điện thoại kêu xe cứu thương vì không có người trả lời, nên phải tự lo liệu lấy. Quân đội phải chịu trách nhiệm vì họ chẳng phản ứng gì cả.”

Ðến rạng đông, quân đội mới gửi xe thiết giáp và quân lính đến, án ngữ một con đường chính dẫn vào khu vực, không cho người hoặc xe cộ đi vào.

Trong suốt 18 ngày nổi dậy để lật đổ Tổng Thống Mubarak, một tinh thần thân thiện hiếm có được biểu lộ giữa hai tôn giáo. Mỗi bên che chở cho bên kia trong những buổi cầu nguyện ở Quảng Trường Tahrir ở thủ đô Cairo.

Nhưng trong nhiều tháng sau đó, căng thẳng tôn giáo bùng lên khi nhóm Salafis bỗng mạnh mẽ quảng bá ý tưởng con đường sống Hồi Giáo của mình. Ðặc biệt trút hận thù lên đầu người Ai Cập theo đạo Chúa, vốn chiếm 10% dân số 80 triệu người.

Hôm Thứ Sáu, vài trăm thành viên Salafis kéo nhau tuần hành khắp Cairo, ca ngợi lãnh tụ al-Qaida, Osama bin Laden và kết án cuộc đột kích của Hoa Kỳ.

Nhiều lời chỉ trích cho rằng chính quyền quân nhân không làm gì để ngăn chận bạo động tôn giáo. Nhưng chính quyền có bắt giữ 190 người sau vụ tấn công nhà thờ, đưa ra truy tố trước tòa án quân sự và dọa sẽ trừng phạt tối đa kẻ nào tấn công các cơ sở thờ phượng. (T.P.)