Home Tin Tức Thời Sự Giáo chức chiếm trụ sở Quốc Hội California 1 tuần

Giáo chức chiếm trụ sở Quốc Hội California 1 tuần PDF Print E-mail
Tác Giả: người Việt   
Thứ Ba, 10 Tháng 5 Năm 2011 07:52

Tuần này giáo chức California tổ chức cuộc chiếm tòa nhà Capitol theo mô thức của Wisconsin trước đây, để nói lên nguyện vọng của mình.

 SACRAMENTO, California (OC Register) - Hằng trăm giáo viên California kéo về thủ phủ Sacramento hôm Thứ Hai, bắt đầu một tuần lễ ngồi vạ ở tòa nhà tiểu bang, đòi hỏi các nhà làm luật gia hạn việc tăng thuế để tránh cho ngân sách giáo dục không bị cắt giảm thêm.

 
Hơn 200 giáo chức tuần hành quanh tòa nhà tiểu bang, biểu tỏ chống đối cắt giảm ngân sách dành cho giáo dục. (Hình: AP/Rich Pedroncelli)

Trong chiếc áo thun màu xanh với hàng chữ “Chúng tôi là một” in ở mặt sau, thành viên Hiệp Hội Giáo Chức California, CTA, khơi mào tuần lễ chống đối bằng buổi họp báo 45 phút và cầu nguyện bên ngoài thánh đường Blessed Sacrament, cách tòa nhà tiểu bang chỉ hai khu phố.

Từng diễn giả đăng đàn kêu gọi các nhà lập pháp hãy gia hạn việc tăng thuế để tránh giải pháp cắt tất cả trong ngân sách tiểu bang, và rằng nhà giàu cũng như công ty lớn cần nên đóng thuế nhiều hơn.

David Sanchez, chủ tịch CTA phát biểu: “Chúng tôi có mặt đây hôm nay và suốt cả tuần, để bảo với các nhà làm luật của chúng ta hãy gia hạn thuế tạm thời mà cư dân California đã đóng, để cho ngân quỹ dành cho trường học và những dịch vụ thiết yếu khác như an toàn công cộng và săn sóc y tế không bị cắt giảm thêm.”

Dĩ nhiên Thống Ðốc Jerry Brown cố vận động Lập Pháp đồng ý đưa việc đề nghị gia hạn thuế vào lá phiếu tuy nhiên việc này bị phe Cộng Hòa chận lại ngay.

Giáo chức California nói, các nhà làm luật và cả thống đốc không còn thời gian để thương thảo nữa, không còn thì giờ để hỏi ý kiến cử tri về việc gia hạn thuế. Họ đòi hỏi các nhà lập pháp hãy gia hạn thuế mà không cần phải có lá phiếu của người dân.

Tuần này giáo chức California tổ chức cuộc chiếm tòa nhà Capitol theo mô thức của Wisconsin trước đây, để nói lên nguyện vọng của mình.

Mọi sự hôm Thứ Hai diễn ra êm ả hơn người ta e ngại trong tuần qua. Nhà vận động hòa bình Cindy Sheehan loan báo rằng, bà và các nhóm khác sẽ tổ chức sự kiện này trong tinh thần đoàn kết với các giáo chức. Trong khi thành viên CTA tuyên bố cuộc xâm chiếm tòa nhà Capitol sẽ lớn mạnh từng ngày cho đến Thứ Sáu.

Hai lãnh tụ Hạ và Thượng Viện tiểu bang, Jon Waldie và Greg Schmidt, đưa ra thông báo nội bộ hôm Thứ Sáu, khuyến cáo sẽ có tình trạng xếp hàng dài ở trạm kiểm soát đi vào Capitol. Cửa ở nhiều nơi, nhiều lúc sẽ bị đóng lại vì lý do an ninh. Công chức làm việc ở tòa nhà Capitol phải mang thẻ nhận diện và mang theo thức ăn trưa thay vì đi ra ăn ngoài. (T.P.)