Home Tin Tức Thời Sự Dân Pháp thuộc diện tiêu xài mạnh tay nhất Châu Âu

Dân Pháp thuộc diện tiêu xài mạnh tay nhất Châu Âu PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Hai, 09 Tháng 5 Năm 2011 13:39

 «Người Pháp, một trong những nhà vô địch tiêu thụ ở châu Âu».

Trên bình diện xã hội, Le Figaro và Les Echos đều nêu bật một sự kiện lý thú. Đó là « Người Pháp tiêu xài nhiều hơn các láng giềng châu Âu », tựa của Les Echos, trích dẫn số liệu của Viện Thống kê Pháp Insee vừa được công bố. Le Figaro thì nêu sự kiện một cách hóm hỉnh hơn : «Người Pháp, một trong những nhà vô địch tiêu thụ ở châu Âu».

Tại một siêu thị thuộc hệ thống Carrefour, Pháp. / Reuters

Theo số liệu của Insee, mức tiêu thụ của người Pháp cao hơn đến 13% mức bình quân của 27 quốc gia Liên Hiệp Châu Âu. Đây là số liệu từ một công trình nghiên cứu thực hiện năm 2009.

Công tâm mà nói, dân Pháp chưa hẳn là người tiêu thụ số một tại châu Âu. Đứng đầu danh sách này là Luxembourg, thứ hai là Anh Quốc, và lần lượt theo sau là 6 nước Đức, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển, Áo, Đan Mạch, tiêu thụ cao hơn trung bình châu Âu từ 12% đến 16%. Như thế tại Pháp, tiêu thụ nội điạ là yếu tố vững chắc của giúp kinh tế tăng trưởng.

Nhưng, nhìn chung, mỗi nước mỗi cá tính. Le Figaro cũng như Les Echos tìm hiểu cách lối tiêu xài của người Pháp và các láng giềng, đã nêu bật một số yếu tố : người Đức sẵn sàng tiêu xài nhiều hơn các láng giềng để trang trí nhà cửa, mua sắm tủ bàn, trong lúc người Tây Ban Nha hay người Ý thì lại chi tiêu nhiều cho nhà hàng và khách sạn. Người Anh thì dễ dàng bỏ tiền mua sắm quần áo, giầy dép.

Còn người Pháp, theo Le Figaro, do vấn đề văn hóa, tiêu pha nhiều hơn cho việc mua thức ăn, thức uống về dùng ở nhà. Theo tờ báo, người Pháp bình quân mua nhiều cá hơn người Đức, cao hơn gấp 3 lần, và mua thịt cũng nhiều hơn. Người Pháp cũng mua rượu nhiều hơn, cao hơn mức trung bình châu Âu.

Bên cạnh đó thì người Pháp cũng chi tiêu cho nhà ở, cho phương tiện chuyên chở, cho giải trí, sức khoẻ, giáo dục, nhiều hơn là các láng giềng. Ngược lại thì dân Pháp hà tiện hơn trong lãnh vực quần áo, và ít đi nhà hàng hơn.

Tuy nhiên, Le Figaro cũng nhắc lại là giá cả ở Pháp cao hơn trung bình châu Âu, đến 14%. Đó cũng là một điều lô gíc vì giá cả thường cao hơn ở những nước mà mức sống cũng cao hơn.