Home Tin Tức Thời Sự Thú chơi sang của người Trung Quốc

Thú chơi sang của người Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Katie Hunt / Phóng viên BBC, Hong Kong   
Thứ Hai, 09 Tháng 5 Năm 2011 11:20

Ngồi trên boong thuyền dài chấm nắng, nhấm nháp cà phê đá và phì phèo thuốc lá, ông Gordon Hui trông rất hài lòng với bản thân.

Và cũng hợp lý thôi.

Ông Gordon Hui cùng các nữ nhân viên quảng cáo tại triển lãm thuyền buồm ở Hong Kong

Ông phụ trách hoạt động ở Châu Á của công ty sản xuất thuyền buồm Anh Sunseeker và đang chuẩn bị ký hợp đồng trị giá tới 33 triệu đô la Mỹ để bán năm thuyền trong đó có hai chiếc dài hơn 30m cho một khách hàng ở Trung Quốc.

"Họ đã tìm hiểu mọi việc kỹ rồi. Họ đến chỉ để nói về thời gian giao hàng thôi," ông nói nhân lúc không phải tiếp khách tại triển lãm thuyền Hong Kong Gold Coast.

Ông Hui nói nhu cầu tiêu thụ thuyền buồm xa xỉ, thân sâu mà Sunseeker sản xuất 230 chiếc mỗi năm tại vùng quê Dorset của Anh đã tăng mạnh tại Trung Quốc từ con số không cách đây hai năm.

Kể từ đó tới nay Sunseeker đã bán được 25 thuyền buồm cho khách hàng Trung Quốc.

Chuộng hàng xa xỉ

Nhu cầu gần như không gì thỏa mãn nổi của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng xa xỉ là điểm tựa cho các công ty đóng thuyền buồm cũng như các công ty sản xuất hàng xa xỉ khác vào lúc mà thị trường truyền thống ở Hoa Kỳ và Châu Âu đang trì trệ.

"Họ mua đồng hồ xịn, họ mua xe bóng nhoáng rồi họ mua thuyền buồm" - đó là quan sát của ông Silva Yim, chủ hãng bán hàng cho Princess Yachts, một công ty của Anh có trụ sở tại Plymouth.

Nhưng không phải mọi việc đều thuận buồm xuôi gió cho các công ty sản xuất thuyền, phần lớn từ Châu Âu.


Nhiều người giàu Trung Quốc thích hưởng thụ xa xỉ

Không ai nghi ngờ gì về chuyện các tỷ phú Trung Quốc có nhiều tiền và thích phô trương bằng những siêu thuyền.

Nhưng thuế cao, các quy định phức tạp, thiếu bến cảng và sông nước thích hợp có thể hạn chế số thuyền tiêu thụ.

Các công ty ngoại quốc cũng gặp phải sự cạnh tranh của những nhà sản xuất nội địa đang muốn có chân trong thị trường béo bở này.

Nằm sát các thuyền sản xuất tại Anh và Ý ở triển lãm thuyền tại Hong Kong là một vài thuyền được sản xuất ở Trung Quốc.

Ổ karaoke

Các công ty đóng thuyền đều muốn đáp ứng các thị hiếu khác nhau của khách hàng Trung Quốc.

Ông Yim của công ty Princess Yachts, bây giờ do LVMH Moet Hennessey Louis Vuitton nói rằng người Trung Quốc thích dùng thuyền buồm trong khoảng thời gian ngắn vào cuối tuần cùng với gia đình hay tiêu khiển khách hàng.

Ông nói khoảng trống trên boong thường nhỏ hơn vì người Trung Quốc thường không thích tắm nắng hay chơi thể thao nước.

Thay vào đó họ muốn có khoảng không ở bên trong để đón khách.

Một khách hàng đề nghị biến phòng ngủ chính thành phòng karaoke, ông Yim cho biết.

Mặc dù Trung Quốc có bờ biển dài 18.000km nhưng các chuyến đi dài dọc bờ biển khá khó khăn vì những quy định ngặt nghèo về chuyện thuyền tư nhân có thể neo đậu tại đâu.

Những người sở hữu thuyền phải có giấy phép đặc biệt để đi thuyền từ tỉnh này sang tỉnh kia và các thuyền buồm lớn được coi như tàu thương mại.

Trung Quốc cũng thiếu các bến đỗ và khi họ có bến thì tiêu chuẩn cũng không cao.

Ngoài ra Trung Quốc cũng đánh thuế 43% đối với thuyền nhập khẩu và vì vậy nhiều người mua và giữ thuyền ở Hong Kong để tránh phải trả thuế.

Made in China

 Ông Samuel Wong chuyển hướng sang đóng thuyền sang trọng

Nhìn từ xa, chiếc thuyền Accelera dài gần 30m trông giống bất kỳ thuyền buồm nào do Ý, Anh và Hoa Kỳ sản xuất tại triển lãm, với thân thuyền lịch lãm và các đường nét rõ ràng.

Nhưng thuyền được sản xuất tại Zuhai, một thành phố ở Trung Quốc cách Hong Kong chừng hai giờ và có giá 900.000 đô la, chưa bằng một phần ba giá của các đối thủ cạnh tranh quốc tế.

Ông Samuel Wong, giám đốc điều hành của công ty đóng thuyền này nói ông chọn Accelera làm tên công ty vì nó "nghe giống tiếng Ý".

Xưởng đóng tàu của bố ông thường đóng thuyền đánh cá và thuyền nhỏ nhưng ông Wong tin rằng hướng đi của ông sẽ mang lại kết quả vì các nhãn hiệu thuyền buồm quốc tế còn chưa bám rễ ở Trung Quốc.

"Động cơ và thiết bị điện tử cũng giống các thương hiệu quốc tế - chỉ có giá lao động của chúng tôi rẻ hơn," ông nói.

Bên trong thuyền có phòng karaoke cùng với đèn disco nhấp nháy nhưng người ta ngửi thấy mùi cao su và trông nội thất không bóng bẩy như của các đối thủ Châu Âu.

Nhưng ông Wong và một số công ty sản xuất thuyền buồm của Trung Quốc cho thấy xu hướng chuyển sang sản xuất hàng cao cấp thay vì sản xuất hàng loạt.

Tiêu nhiều

Người mua năm chiếc thuyền của Sunseeker là Frankie Chan và ông rất thẳng thắn khi nói chuyện với tôi qua điện thoại về thương vụ này.


Các công ty Trung Quốc cũng bắt đầu cạnh tranh với các hãng sản xuất thuyền buồm nước ngoài

Ông Chan là phó chủ tịch của Oursjia, một công ty cho thuê đồ xa xỉ chỉ dành cho những người là thành viên tại Quảng Châu.

Công ty bắt đầu tìm mua thuyền buồm cách đây ba tháng vì có như cầu từ một số trong danh sách 500.000 khách hàng.

Họ trả phí 20.000 nhân dân tệ ($3.000USD) mỗi năm để có quyền thuê xe từ đội 3.000 chiếc xe hạng sang và các đồ đạc đắt tiền khác.

Oursjia ước tính 50.000 khách hàng của họ là những người có thể sử dụng thuyền buồm trong tương lai và thuyền họ mua của Sunseeker sẽ bao gồm cả thuyền trưởng và các thuyền viên.

Và dường như siêu thuyền buồm không phải là những mặt hàng duy nhất mà khách hàng của họ thích.

"Sếp tôi sẽ bay sang Châu Âu trong tuần tới để tìm hiểu về việc mua máy bay riêng," ông Chan nói.