Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Thái Lan, Cambodia bất đồng về biên giới

Thủ tướng Thái Lan, Cambodia bất đồng về biên giới PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 09 Tháng 5 Năm 2011 09:11

Hòa đàm thất bại

JAKARTA, Indonesia (AP) - Các nhà lãnh đạo khối ASEAN không đạt được kết quả gì hôm Chủ Nhật trong nỗ lực giúp Thái Lan và Cambodia giải quyết cuộc tranh chấp biên giới hiện nay, có thể gây nguy hại cho sự ổn định trong vùng giữa khi tổ chức này đang tiến tới việc liên kết kinh tế.

 

 Tổng Thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono bắt tay với Thủ Tướng Cambodia Hun Sen (hình bên trái) và Thủ Tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (hình bên phải) trước khi vào cuộc họp ba bên hôm Chủ Nhật với hy vọng dàn xếp tranh chấp ở biên giới hai nước thành viên ASEAN, nhưng nỗ lực này không thành công. (Hình: Achmad Ibrahim/AFP/Getty Images)

Thủ tướng của hai quốc gia có cuộc họp hòa giải hôm Chủ Nhật, với sự trung gian của tổng thống Indonesia, trong nỗ lực nhằm đạt được cuộc ngưng bắn có giá trị lâu dài.

Tuy nhiên không bên nào có vẻ muốn nhượng bộ.

“Không có kết quả nào,” theo lời Ngoại Trưởng Thái Lan Kasit Piromya nói với báo chí sau cuộc họp, từ chối không cho biết thêm chi tiết.

“Chúng tôi cần phải bàn thêm về việc này,” ông cho hay.

Các vấn đề khác được thảo luận trong cuộc họp thượng đỉnh kéo dài hai ngày của khối ASEAN tại Indonesia bao gồm việc cho Myanmar giữ ghế chủ tịch năm 2014 và về tình trạng giá thực phẩm cũng như nhiên liệu tăng cao cùng là vấn đề an ninh hàng hải.

Các nhà lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN đặc biệt lo ngại về khu vực quần đảo Trường Sa, nơi có thể có nhiều dầu hỏa và hiện đang có tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Brunei.

Các quốc gia nhỏ trong khối ASEAN, cùng với Mỹ, lo ngại Trung Quốc có thể dùng sức mạnh quân sự của mình để chiếm đoạt khu vực hay áp đặt tình trạng đương nhiên kiểm soát bằng các tàu tuần tiễu.

Ðiều này có thể đe dọa một trong những hải lộ quan trọng nhất thế giới.

Bản thông cáo kết thúc cuộc họp ASEAN nói rằng tổ chức này “coi vấn đề biển Ðông, với tất cả mọi khía cạnh, có khả năng gây nguy hại” cho sự ổn định cho toàn vùng Ðông Nam Á.

Khối ASEAN có 10 quốc gia thành viên là Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.