Home Tin Tức Thời Sự Bin Laden 'lên kế hoạch tấn công mới vào Mỹ'

Bin Laden 'lên kế hoạch tấn công mới vào Mỹ' PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin tổng hợp   
Thứ Hai, 09 Tháng 5 Năm 2011 05:41

Các quan chức nói Bin Laden đang tính chuyện tấn công hệ thống xe lửa của Mỹ

Hoa Kỳ cho biết các tài liệu thu được tại nhà của Osama Bin Laden ở Pakistan cho thấy ông này đang lên kế hoạch có các vụ tấn công vào Mỹ, trong đó lợi dụng cả dịp kỷ niệm 10 năm vụ 11/9.
Báo cáo của Mỹ cho biết về một kế hoạch nhắm vào tuyến đường sắt của Mỹ, mặc dù người ta chưa thấy mối đe dọa nổi bật.

Các quan chức đã khám xét máy tính, DVD và các tài liệu thu được từ ngôi nhà ở Abbottabad, nơi họ tin rằng Bin Laden đã ẩn náu trong sáu năm.

Tổng thống Obama sẽ gặp một số binh sĩ tham gia vào chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.
Hôm thứ Sáu, ông Obama có cuộc gặp gỡ riêng tại Fort Campbell, Kentucky, với ít nhất một số người trong đội đặc nhiệm Navy Seals đã tham gia vào vụ tập kích.
Hôm thứ Năm, Tổng thống Obama thăm khu Ground Zero, nơi xảy ra vụ tấn công 11/9/2001 tại New York, để đặt vòng hoa tưởng niệm gần 3000 nạn nhân thiệt mạng.

Ông nói với các gia đình nạn nhân rằng công lý giờ đã được thực hiện, nhưng Hoa Kỳ “sẽ không bao giờ quên” những gì xảy ra.

Kế hoạch lật tàu

Bin Laden, người đứng đầu danh sách truy nã của Mỹ kể từ khi có các vụ tấn công tại New York và Washington năm 2001, bị đặc nhiệm Mỹ giết tại phía bắc Pakistan hôm thứ Hai.
Thi thể của lãnh đạo al-Qaeda sau đó được thả xuống biển từ một hàng không mẫu hạm của Mỹ đậu trên biển Arab.
Hãng AP cho biết thông tin về các kế hoạch của al-Qaeda phát hiện được tại Pakistan được đưa ra trong một thông báo chung giữa Cục Điều tra Liên bang FBI và Bộ an ninh Quốc nội.

Thông báo, được chuyển tới các quan chức thực thi luật pháp, nói ý tưởng phá hoại một đường ray xe lửa chưa được xác định tại Mỹ được tìm thấy trong các tài liệu viết tay tại nhà Bin Laden.

Theo tin này, các nhân viên al-Qaeda lên kế hoạch lật một đoàn tàu, để cho đoàn tàu này lao xuống một thung lũng hoặc bị rơi xuống từ một cây cầu.
Cảnh báo nói: “Trong khi rõ ràng có một mức độ chuẩn bị cho hoạt động này vào tháng 2/2010, chúng tôi không có thông tin mới chỉ ra rằng người ta đang lên kế hoạch nhắm vào hệ thống giao thông và không có thông tin nào về địa điểm hay mục tiêu cụ thể”.

Một quan chức tình báo nói các ghi chép này cho thấy tham vọng có các vụ tấn công quy mô lớn ở những thành phố lớn của Mỹ, vào những ngày quan trọng như các dịp lễ hay ngày nghỉ.

‘Tiếp tục lên âm mưu’

Một quan chức Mỹ không nêu danh nói với tờ New York Times rằng các tài liệu thu được tiết lộ Bin Laden không chỉ là lãnh đạo danh nghĩa của mạng lưới al-Qaeda trên thế giới.
Tờ báo trích lời quan chức nói rằng “Ông ta tiếp tục lên âm mưu và lập kế hoạch, đưa ra các ý tưởng về các mục tiêu, và truyền đạt những ý tưởng này tới các lãnh đạo cao cấp của al-Qaeda”.
Trong khi đó, mới có thêm các chi tiết về cuộc sống của Bin Laden tại khu nhà ở Abbottabad và diễn biến các vụ việc dẫn tới cái chết của ông ta.

Một quan chức quân sự cao cấp của Pakistan nói một trong những người vợ của Bin Laden nói với các nhà điều tra rằng bà ta đã sống cùng chồng tại đó trong 5 năm.

Các tin tức mới về vụ tập kích có vẻ lại mâu thuẫn với những tin tức được đưa ra khi trước.

Cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng, John Brennan, ban đầu gợi ý rằng Bin Laden ở trong số những người có vũ trang trong tòa nhà.

Tin tức ban đầu về vụ tập kích đêm hôm Chủ Nhật cho biết có các vụ đọ súng dài trong chiến dịch kéo dài chừng 40 phút.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ giờ đây nói rằng chỉ có một người nổ súng vào lực lượng đặc nhiệm của Mỹ.

Người này được cho là người đưa thư của Bin Laden, Abu Ahmed al-Kuwaiti, và ông ta đã bị giết ngay từ đầu vụ tập kích.
Những người chỉ trích thì chất vấn về tính hợp pháp của chiến dịch, sau khi Mỹ sửa lại thông tin, thừa nhận rằng Bin Laden không có vũ trang khi bị bắn chết.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ khẳng định Bin Laden là mục tiêu quân sự hợp pháp, và việc giết ông ta là “hành động quốc phòng”.
Tờ Washington Post hôm thứ Sáu cho biết cuộc tập kích của Mỹ nhắm vào Osama Bin Laden được thực hiện sau vài tháng CIA theo dõi khu nhà này từ một ngôi nhà an toàn.

Trích dẫn các quan chức không nêu danh, tờ báo nói chiến dịch của CIA sử dụng hình ảnh chụp từ vệ tinh và muốn thu âm các giọng nói trong tòa nhà, nhưng phải ngừng lại trước khi chiến dịch quân sự được triển khai.
Vụ tập kích làm bùng lên phản ứng tức giận tại Pakistan, nơi dự kiến có vài cuộc tập trung tuần hành tại một số thành phố hôm thứ Sáu để phản đối cái gọi là sự xâm phạm của Mỹ vào lãnh thổ Pakistan và chỉ trích chính phủ đã để cho vụ việc xảy ra.

Quân đội Pakistan thừa nhận có “khuyết điểm” trong nỗ lực tìm kiếm Osama Bin Laden, nhưng cũng đe dọa sẽ đánh giá lại quan hệ với Mỹ nếu có một chiến dịch đơn phương tương tự diễn ra.