Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam cấm báo chí ngoại quốc đến vùng biểu tình của người Hmong

Việt Nam cấm báo chí ngoại quốc đến vùng biểu tình của người Hmong PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline – Tin AFP   
Chúa Nhật, 08 Tháng 5 Năm 2011 22:23

Phóng viên ngoại quốc ở Việt Nam phải được phép của nhà nước để làm việc bên ngoài thủ đô Hà Nội.

 

Hà Nội – Báo chí ngoại quốc bị từ chối không được phép vào khu vực người Hmong biểu tình hiếm hoi xảy ra ở vùng tây bắc xa xôi, hẻo lánh của Việt Nam, nữ phát ngôn viên nhà nước Việt Nam cho hay hôm thứ Sáu ngày 6 tháng Năm.

Bộ đội Việt Nam và những người biểu tình xung đột lẫn nhau sau khi cả ngàn người Hmong tụ tập ở tỉnh Điện Biên đòi hỏi sự tự trị và tự do tôn giáo, một nguồn tin quân sự nói trước đó.

“Ngay bây giờ không ai được đi,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Nguyễn Phương Nga nói với hãng thông tấn AFP, là hãng đã xin phép để đi viếng vùng này.

“Không tốt cho qúy vị để đi đến đó trong thời điểm bây giờ,” bà nói.

Phóng viên ngoại quốc ở Việt Nam phải được phép của nhà nước để làm việc bên ngoài thủ đô Hà Nội.

 
Trẻ em xã Mường Nhé ở truồng lội suối đi học. Nguồn: vietbao.vn
 
Bà Nga đỗ lỗi cho thời tiết xấu và nói rằng con đường đi đến xã Mường Nhé là “rất xấu”.

Bà cũng nói thêm là viên chức địa phương đã quá bận rộn để chuẩn bị cho buổi lễ ngày 7 tháng Năm nhằm đánh dấu ngày chiến thắng lực lượng quân sự của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954.

Nhưng bà Nga nói tình hình trong khu vực đã “ổn định”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm thứ Năm tuần rồi ngày 5 tháng Năm nói trong một bản thông cáo là người Hmong đã tụ tập lại từ hôm đầu tháng Năm và cắm lều trong điều kiện thiếu vệ sinh và họ tin rằng một “quyền lực siêu nhiên” sẽ đến để dẫn họ về “vùng đất hứa”.

“Lạm dụng thông tin, một số người xúi giục và vận động thành lập một vương quốc riêng biệt cho người Hmong, gây nên một tình trạng rối loạn, bất ổn và không an toàn,” bản thông cáo nói.

Người Hmong đa số theo đạo Tin Lành, là một sắc dân nghèo nhất Việt Nam, và cũng là sắc dân thiểu số ở vùng Đông Nam Á châu đã từng giúp quân đội Hoa Kỳ chống Bắc Việt trong chiến dịch bí mật thời chiến tranh ở Lào. Những người Hmong này sau đó bị trả thù khi phe cộng sản thắng.

Nguồn tin quân sự cho hãng thông tấn AFP hay hôm thứ Năm là quân đội đã gởi tăng viện và “phải giải tán đám đông bằng vũ lực”.

Người này nói đã có những cuộc “xung đột nhỏ” nhưng ông không cung cấp thêm chi tiết về tình trạng thương vong hay con số bộ đội tham gia trong việc giải tán bằng bạo lực này. Những nỗ lực liên lạc với nhà cầm quyền địa phương trong khu vực này hôm qua thứ Sáu đã không thành công.