Home Tin Tức Thời Sự Hè 2011, việc làm cho thiếu niên sẽ vô cùng hiếm

Hè 2011, việc làm cho thiếu niên sẽ vô cùng hiếm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 06 Tháng 5 Năm 2011 12:07

Nếu các thiếu niên của chúng ta đi học hay đi làm, chúng sẽ không đứng ngoài đường  

Hình minh họa

CHICAGO (Reuters) - Chỉ sẽ có khoảng 25% giới thiếu niên ở Mỹ có thể kiếm ra công việc làm kiếm thêm tiền trong Mùa Hè 2011 này, một con số thấp kỷ lục, vì tình trạng công việc làm vẫn còn khó khăn và không có sự tài trợ của chính phủ liên bang, theo một bản báo cáo đưa ra hôm Thứ Hai.

Vì lý do đó, các chuyên gia về phát triển đô thị nói rằng các thành phố như Chicago, nơi mức độ thất nghiệp Mùa Hè trong giới thiếu niên Mỹ gốc Phi Châu, tuổi từ 16 đến 19, sẽ lên đến gần 90%, có thể sẽ gặp phải tình trạng phạm pháp, bạo động trên đường phố.

“Cả giới lãnh đạo cấp quốc gia và địa phương tiếp tục không quan tâm tới tình trạng của giới trẻ vốn có nhiều rủi ro nhất về vấn đề bạo động vì bị bỏ mặc trên đường phố trong những tháng Mùa Hè,” theo lời chủ tịch Liên Ðoàn Ðô Thị Chicago, Andrea Zopp, trong bản thông cáo gửi tới báo chí.

Mức độ thất nghiệp Mùa Hè trong giới thiếu niên Mỹ năm nay dự trù sẽ ở vào khoảng từ 25% đến 27%, căn cứ theo sự phân tích các dữ kiện thu thập từ bốn thập niên nay về chiều hướng công việc làm do Andrew Sum tại Trung Tâm Nghiên Cứu Thị Trường Công Việc tại đại học Northeastern University ở Boston thực hiện. Ðây sẽ là mức thấp nhất kể từ sau Ðệ Nhị Thế Chiến tới nay, trong khi mới gần đây, vào năm 2006, con số thiếu niên có việc làm Hè lên đến khoảng 37%.

Sự phát triển của nền kinh tế Mỹ đã trì trệ từ khi cuộc suy thoái kinh tế chấm dứt vào tháng 6 năm 2009, với mức phát triển công việc làm còn chậm chạp và mức thất nghiệp nay vào khoảng 8.8%.

Ảnh hưởng lâu dài của tình trạng thất nghiệp Mùa Hè đối với các thiếu niên là một lực lượng lao động không có kinh nghiệm và gia tăng mức chi tiêu của chính phủ vì số thu nhập thấp cho cả đời làm việc của các cá nhân, số tiền thuế thu được bị sút giảm và chi phí cho các nhà tù, theo các chuyên gia.

Chỉ riêng tại thành phố Chicago, có gần 700 thiếu niên bị trúng đạn hồi năm ngoái, với 66 người chết, dù rằng số các vụ án mạng trong thành phố nói chung có sút giảm, theo lời Jack Wuest, giám đốc điều hành tổ chức Alternative School Network, vốn tài trợ thực hiện cuộc thăm dò.

“Chúng ta không thể tiếp tục bỏ lơ sự liên hệ giữa tình trạng bạo động trong thiếu niên và thiếu niên không có việc làm, ông Wuest cho hay. “Chúng ta biết rằng nếu các thiếu niên của chúng ta đi học hay đi làm, chúng sẽ không đứng ngoài đường.