Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Thái Lan đề nghị nhà Vua giải tán Quốc hội

Thủ tướng Thái Lan đề nghị nhà Vua giải tán Quốc hội PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Sáu, 06 Tháng 5 Năm 2011 08:08

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho các nhà báo biết hôm nay ông đã trình lên nhà Vua sắc lệnh giải tán Quốc hội

Theo hãng tin Pháp AFP, hôm nay (6/5), Thủ tướng Thái Lan kiến nghị nhà Vua ký sắc lệnh giải tán Quốc hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới, dự kiến vào cuối tháng sáu đầu tháng bảy.

 Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thăm hỏi các phụ nữ Hồi giáo tại tỉnh Narathiwat ở miền Nam, ngày 30/4/11. Reuters

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho các nhà báo biết hôm nay ông đã trình lên nhà Vua sắc lệnh giải tán Quốc hội. Một năm sau những biến cố biểu tình chống chính phủ dữ dội nhất trong những thập kỷ gần đây tại Thái Lan, đây là cuộc bầu cử Quốc hội có nhiều bất trắc.

Cho đến giờ thời điểm chính xác cho cuộc bầu cử vẫn chỉ là những phỏng đoán của giới quan sát, người ta cho rằng vào khoảng 26/6 hoặc 3/7.

 Một khi sắc lệnh giản tán Quốc hội được nhà Vua ký thì cuộc tuyển cử sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ một tháng rưỡi đến hai tháng sau đó.

Lên nắm quyền cuối năm 2008 bằng quyết định của tư pháp chứ không phải do đảng của ông thắng trong cuộc tuyển cử, vì vậy Thủ tướng Abhisit vẫn luôn muốn khẳng định tính chính đáng của mình bằng một cuộc bầu cử.

Đặc biệt là phe đối lập vẫn tố cáo ông bị những thành phần ưu tú ở Bangkok, bao gồm tầng lớp trung lưu và quân đội, giật dây.

Đảng Dân chủ là một đảng phái chính trị lâu đời nhất ở Thái, nhưng suốt 20 năm qua chưa biết đến thắng lợi trong các cuộc bầu cử. Với vai trò lãnh đạo đảng, ông Abhisit Vejjajiva chưa bao giờ thu phục được tầng lớp bình dân. Ông còn bị đánh giá lệ thuộc quá nhiều vào sự ủng hộ của giới quân nhân Thái.

Thách thức đối với đảng Dân chủ hiện nay là đảng Puea Thái vẫn nằm dưới sự chỉ đạo từ bên ngoài của cựu Thủ tướng Thaksin Sinawatra bị lật đổ bằng đảo chính năm 2006. Bên cạnh đó là việc bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử trước sự chống đối mạnh mẽ của phe Áo Đỏ, vẫn luôn yêu cầu Thủ tướng Abhisit từ chức.

Gần đến thời điểm bầu cử, từ vài tuần nay phe đối lập lại làm dấy lên cuộc tranh luận về trách nhiệm của lực lượng giữ gìn trật tự trong việc trấn áp tàn bạo các cuộc biểu tình cách đây một năm khiến 90 người chết và gần hai nghìn người bị thương.