Home Tin Tức Thời Sự Sinh viên Mỹ 'biết nhà Bin Laden' từ năm 2008

Sinh viên Mỹ 'biết nhà Bin Laden' từ năm 2008 PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Long   
Thứ Năm, 05 Tháng 5 Năm 2011 12:26

 Mô hình gợi ý rằng rất có thể Bin Laden đang sống trong một đô thị đông đúc ở Pakistan...

Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) mất tới gần 10 năm để tìm ra nơi ẩn náu của Osama bin Laden, nhưng nếu họ để ý tới một nghiên cứu của nhóm sinh viên thuộc Đại học California thì có lẽ trùm khủng bố phải đền tội sớm hơn.


Một đàn cừu di chuyển gần ngôi nhà mà Osama bin Laden ẩn náu tại thị trấn Abbottabad, Pakistan. Ảnh: AFP.

BBC đưa tin vào năm 2008, nhóm sinh viên trong một lớp địa lý của Đại học California Mỹ thực hiện bài tập đặc biệt: Xác định nơi ẩn náu của Osama bin Laden.

 Để làm bài tập này, các sinh viên đã sử dụng một mô hình vốn được thiết kế chuyên theo dõi những loài động vật, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Giáo sư địa lý Thomas Gillespie hướng dẫn nhóm sinh viên cho biết, mô hình nói trên gợi ý rằng rất có thể Bin Laden đang sống trong một đô thị đông đúc ở Pakistan, chứ không phải trong hang động ở khu vực biên giới hay vùng nông thôn như nhiều người vẫn phỏng đoán.

Lý do rất đơn giản là mật độ dân cư càng lớn thì nguy cơ trùm khủng bố bị chú ý càng thấp. Theo phán đoán của nhóm sinh viên dựa trên mô hình trên, thì khả năng Bin Laden ẩn náu tại Parachinar, một thành phố của Pakistan, là cao nhất với mức khẳng định 95%, vì đây là nơi ông ta có thể tiếp cận các dịch vụ y tế một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, mô hình cũng chỉ ra rằng Bin Laden có thể trú ngụ tại thị trấn Abbottabad, nằm cách Parachinar khoảng 300 km, với mức độ tin tưởng là 88,9 %.

Sau đó Gillespie và các sinh viên tiếp tục nghiên cứu để xác định loại nhà mà Bin Laden có thể trú ngụ. Họ cho rằng đó là kiểu nhà có nhiều phương tiện bảo đảm an ninh, như tường cao bao quanh và nguồn cung cấp điện.

Trên thực tế hai thứ này đều hiện diện trong ngôi nhà mà Bin Laden trú ẩn tại Abbottabad. Phát hiện của nhóm sinh viên được công bố trên tạp chí International Review của Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ.

Trùm khủng bố Osama bin Laden bị hạ sát trong một cuộc đột kích chớp nhoáng của Mỹ tại thị trấn Abbottabad, phía đông bắc Pakistan, tối 30/4.

 Mặc dù các cận vệ của Bin Laden chống trả quyết liệt, ông ta vẫn mất mạng bằng một phát đạn vào đầu. Sau đó xác của Bin Laden được đưa tới tàu sân bay Mỹ ở vùng biển Ảrập để thuỷ táng xuống biển.