Home Tin Tức Thời Sự Mỹ thu được nhiều tài liệu quan trọng từ nhà Ben Laden

Mỹ thu được nhiều tài liệu quan trọng từ nhà Ben Laden PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 05 Tháng 5 Năm 2011 07:45

Nhà Trắng cho biết sơ bộ đó là các thông tin liên quan đến các kế họach khủng bố...

Sau cuộc tấn công tiêu diệt Ben Laden tại miền bắc Pakistan ngày 01/05/11, đội đặc nhiệm của Mỹ đã thu được rất nhiều tài liệu nằm trong hàng chục ổ cứng và máy tính cá nhân tìm thấy trong biệt thự sau cuộc đột kích. Kho dữ liệu thông tin của Al Qaida được đánh giá là quan trọng hơn cả việc hạ thủ trùm khủng bố.

Abbottabad- Pakistan  / REUTERS/Erik de Castro

Nhà Trắng cho biết sơ bộ đó là các thông tin liên quan đến các kế họach khủng bố và quý hơn cả là danh sách các thành viên của mạng lưới Al Qaida trên khắp thế giới. Các tài liệu thu được sẽ giúp nhiều cho cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố tại Roma thì cuộc chiến này không kết thúc với cái chết của Oussama Ben Laden.

Từ Washington thông tín viên Jean Louis Pourtet tường trình :

Ngoài 500 euro và 2 số điện thoại mà Ben Laden giữ trên người, đội đặc nhiệm còn thu được 5 chiếc điện thoại cầm tay, 5 chiếc máy tính và hơn chục ổ cứng và hàng trăm hồ sơ điện tử khóa cài mã an tòan cần phải được giải mã.

Ông Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng những thông tin thu thập về sẽ được thành ba hạng mục : Những kế họach khủng bố sắp tới, danh sách các thành viên Al Qaida (có thể đến giờ Hoa Kỳ vẫn chưa nắm được hết) và danh tính các tổ chức mạng lưới ở Pakistan đã giúp Ben Laden lẩn trốn ở gần Islamabad.

Theo ông Richard Haass, chủ tịch Hội đồng đối ngoại (Council on Foreign Relations) thì những gì phát hiện được ở Abottabad còn quan trọng hơn là việc tiêu diệt Ben Laden.

Ngày 05/05/11tổng thống Barack Obama tới New York thăm Ground zero để tưởng niệm các nạn nhân của trùm khủng bố.

Ông sẽ có cuộc nói chuyện riêng với đại diện các gia đình nạn nhân và những nhân viên cứu hộ trong vụ khủng bố. Ông cũng sẽ tới đặt vòng hoa tại đài tưởng nhớ sự kiện 11/9.

 Ông Obama cũng đã có lời mời cựu tổng thống Georges Bush tới gặp gỡ, nhưng ông Bush đã từ chối vì từ khi rời Nhà Trắng cựu tổng thống Mỹ không muốn xuất hiện nhiều.