Home Tin Tức Thời Sự Ngày càng nhiều trường học vụ lợi bị kiện

Ngày càng nhiều trường học vụ lợi bị kiện PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 04 Tháng 5 Năm 2011 08:34

CCA không phải là trường dạy học kiếm lời (for-profit school) duy nhất đang bị lưu ý

SAN FRANCISCO (SF Chronicle) - Trong 20 năm tới, ông Matt Foist sẽ phải trả số nợ tiền học ngành đầu bếp của mình là $46,000, và ông cho hay sau khi đã tốn thời giờ, tiền bạc và công sức, điều ông có được chỉ là một bộ dao trông rất đẹp, nhưng với mảnh bằng không có giá trị và cũng không có cơ hội kiếm việc tốt.

Hình minh họa

Ông nói rằng may mắn lắm thì ông sẽ kiếm được việc trả khoảng $15 một giờ trong thế giới nấu ăn, tuy rằng nhà trường từng nói rằng ông sẽ dễ dàng kiếm ra việc trả khoảng $45,000. Do đó, ông lại quay về nghề cũ trong ngành nhu liệu (software) của mình.

Người đàn ông 46 tuổi này cho rằng mình đã bị trường có tên California Culinary Academy (CCA) ở San Francisco lừa để đóng tiền đi học. Ông hiện là một trong số những người đại diện trong đơn kiện tập thể trường này, và có thể là sẽ có được thỏa thuận dàn xếp trị giá khoảng $40 triệu với trường CCA thời gian tới đây.

Theo thỏa thuận dàn xếp, khoảng 8,500 người theo học từ năm 2003 đến 2008 được thông báo tháng qua là họ có thể được trả lại khoảng $20,000 mỗi người. Giá biểu học phí tại trường này thường vào khoảng $46,000 cho khóa học kéo dài 12 tháng và ba tháng thực tập.

Ngoài ra, công ty Career Education Corp. (CEC), công ty mẹ của CCA (cũng làm chủ 15 trường nghề khác, kể cả Texas Culinary Academy và Le Cordon Bleu), đồng ý lãnh trả số nợ tiền học là $1.8 triệu.

Nhưng đối với nhiều người thì điều này chưa đủ. Họ nói rằng ước mơ mà họ được hứa hẹn để trở thành các đầu bếp trả lương hậu chỉ là sự lừa bịp. Và nay họ phải đối đầu với số tiền nợ học phí quá cao, có người nợ tới $100,000, sau nhiều lần xin hoãn trả nợ và với tiền lời tiếp tục tích lũy.

“Sau cùng tôi nhận ra rằng mình bị lừa, bị phí thời giờ và mất tiền bạc. Nhưng tôi vẫn may mắn là còn có công việc khác để trở lại làm.”

Theo đơn kiện, con số 98% kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp là không đúng, nhà trường cũng phóng đại giá trị của trường trong kỹ nghệ nhà hàng và tạo cho học viên cảm tưởng là họ là những người được tuyển chọn để theo học.

Ðơn kiện nói rằng “mức tìm được việc làm này là nói dối. Con số này bao gồm cả những việc không chuyên nghiệp như phụ bếp, những người nấu ăn lãnh từ $8 đến $12 một giờ và những người đứng pha cà phê ở tiệm Starbucks. Mảnh bằng nấu ăn đó không cần thiết hay đáng kể gì cho những công việc này.”

CEC bác bỏ những cáo buộc trên và nói rằng họ đồng ý thỏa thuận dàn xếp vụ kiện để khỏi bị tiếp tục phân tâm vì vấn đề này.

CCA không phải là trường dạy học kiếm lời (for-profit school) duy nhất đang bị lưu ý. Có khoảng 2,000 trường dạy nghề tư nhân, từ các trường dạy về tâm lý và thẩm mỹ sang đến điều hành doanh nghiệp và các nghề trong lãnh vực y tế, nhận được khoảng $24 tỉ tiền học phí chính phủ liên bang trợ giúp các học viên mỗi năm. Hiện cũng đang có lo ngại rằng mức độ vỡ nợ của các học viên sẽ cao như vụ chạy nợ nhà vừa qua.

Năm ngoái, văn phòng điều tra của Quốc Hội (GAO) cho hay trong cuộc điều tra 15 trường 'for-profit' tại sáu tiểu bang, kể cả California, Texas và Arizona, những trường có khoảng 89% thu nhập của họ từ tiền chính phủ liên bang trợ cấp cho học viên, cho thấy những nơi này có lối quảng cáo sai lạc, phóng đại giá trị của chương trình học cũng như khả năng kiếm việc và không rõ ràng về thời gian theo học.