Home Tin Tức Thời Sự Thổ Nhĩ Kỳ muốn 'Gadhafi từ bỏ quyền hành'

Thổ Nhĩ Kỳ muốn 'Gadhafi từ bỏ quyền hành' PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 04 Tháng 5 Năm 2011 07:44

“Gadhafi phải có hành động lịch sử và ra đi, cho tương lai của Libya...''  

ANKARA, Thổ Nhĩ Kỳ (AP) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Ba nói rằng Moammar Gadhafi phải “từ chức ngay lập tức,” một gia tăng lớn lao trong áp lực của Thổ đối với nhà lãnh đạo Libya, từng có mối quan hệ lâu năm với quốc gia này.

Một số thành viên phe nổi dậy Libya trên đường phố Ajdabiya. (Hình: Odd Andersen/AFP/Getty Images)

Gadhafi đến nay vẫn bác bỏ đòi hỏi phải có sự thay đổi lãnh đạo tại Libya và thay vào đó chỉ muốn có “máu, nước mắt và áp lực nhắm vào chính người dân của mình,” theo lời ông Recep Tayyip Erdogan tuyên bố trong cuộc họp báo ở Istanbul.

“Gadhafi phải có hành động lịch sử và ra đi, cho tương lai của Libya, cho hòa bình và thịnh vượng của quốc gia này.”

Trước đây, các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ từng nhẹ nhàng kêu gọi ông Gadhafi hãy đáp ứng đòi hỏi phải có sự thay đổi từ thành phần nổi dậy, khi đó đòi hỏi ông ta phải từ chức.

Lời phát biểu của ông Erdogan hôm Thứ Ba được coi là nặng nề nhất từ trước đến nay đối với Gadhafi.

Tháng qua, ông Erdogan đưa ra một bản lộ trình hòa bình cho Libya, kêu gọi thành phần quân đội trung thành với Gadhafi rút khỏi các thành phố đang bị bao vây, thành lập các đường chuyển vận hàng cứu trợ và có các thay đổi dân chủ rộng lớn.

Hôm Thứ Hai, Thổ Nhĩ Kỳ loan báo việc tạm thời đóng cửa tòa đại sứ ở Tripoli vì tình hình an ninh suy đồi và di tản nhân viên ngoại giao sang Tunisia.

Hôm Chủ Nhật, thành phần phá hoại đốt tòa Ðại Sứ Anh và Ý cũng như văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Tripoli. Liên Hiệp Quốc đã rút nhân viên mình ra khỏi quốc gia này. Tòa Lãnh Sự Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Benghazi, đang do phía nổi dậy ở Libya kiểm soát, vẫn còn mở cửa.

Thổ Nhĩ Kỳ từng chống lại đề nghị có hành động quân sự ở Libya nhưng sau đó lấy lý do phải thi hành bổn phận thành viên NATO để tham gia vào nỗ lực cấm vận võ khí, trong khi đề nghị giữ vai trò chỉ huy nỗ lực cứu trợ.

Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều mối liên hệ thương mại với Libya. Các công ty Thổ xây nhiều công trình trị giá hàng tỉ dollars như bệnh viện, thương xá đắt tiền, khách sạn năm sao... trước khi có biến động ở quốc gia này.