Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Syria bắt 500 người ở Deraa

Quân đội Syria bắt 500 người ở Deraa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 02 Tháng 5 Năm 2011 10:22

Tin cho hay các lực lượng an ninh Syria đã tiến hành bố ráp tai Deraa và bắt đi hàng trăm nam thanh thiếu niên.

 

Các lực lượng an ninh Syria đã giết chết 10 người và bắt giữ 499 người khác trong các cuộc bố ráp từng nhà một tại Deraa hôm Chủ Nhật, một phát ngôn viên quân đội nói.

Người dân địa phương nói rằng những người bị bắt là nam giới, khoảng từ 15 đến 40 tuổi; họ bị còng tay và chở bằng xe buýt tới một trung tâm giam giữ.

Hồi tuần trước, quân đội đã dùng xe tăng để nắm quyền kiểm soát Deraa, thành phố nằm ở trung tâm các cuộc biểu tình chống lại sự cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhóm bảo vệ nhân quyền nói có 560 người đã bị giết chết tại các thành phố trên toàn quốc.

Hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Anh David Cameron lên án việc đàn áp "đáng hổ thẹn" chống lại các cuộc biểu tình đòi dân chủ, bùng lên từ sáu tuần trước sau các cuộc cách mạng tại Tusinia và Ai Cập.

Hồi tuần trước, Hoa Kỳ đã phong tỏa tài sản của một số quan chức hàng đầu của Syria và của ông Maher, người anh em ruột của ông Assad, cũng là người chỉ huy Sư đoàn 4 đáng sợ của Syria.

"Tù nhân bị trùm đầu"

Họ bắt đi toàn bộ nam giới từ 15 tuổi trở lên. Họ chỉ dùng những chiến thuật an ninh cũ rích và họ đang hành động để trả thù. /Một luật sư giấu tên ở Deraa

Cư dân tại Deraa nói với hãng tin Reuters rằng họ đã nhìn thấy những xe buýt lèn chặt những nam thanh niên bị còng tay và trùm đầu chạy về hướng một trại giam lớn ở thành phố, nơi do các lực lượng an ninh kiểm soát.

Một luật sư có tiếng tại Deraa, người không muốn nêu tên, nói: "Họ bắt đi toàn bộ nam giới từ 15 tuổi trở lên. Họ chỉ dùng những chiến thuật an ninh cũ rích và họ đang hành động để trả thù."

Các vụ bố ráp xảy ra sau khi quân đội nắm được quyền kiểm soát nhà thờ Hồi giáo Omari ở Deraa, nơi đã là trung tâm của các cuộc biểu tình chống chính phủ tại thành phố.

Hãng thông tấn quốc gia Sana hôm thứ Hai nói rằng các đơn vị quân đội đã theo dõi "các nhóm khủng bố", giết chết 10 thành viên và bắt đi 499 người. Hai thành viên của các lực lượng an ninh đã thiệt mạng trong các vụ bố ráp, Sana loan tin.

Hơn 70 người đã bị giết chết tại Deraa kể từ hôm thứ Sáu, theo tin từ cư dân địa phương và các nhóm hoạt động vì nhân quyền.


Làn sóng biểu tình hiện nay được cho là tạo thành mối đe dọa nguy hiểm nhất cho chính quyền của ông Bashar al-Assad kể từ bốn chục năm nay.

Bất chấp việc chính phủ sử dụng vũ lực, người dân Syrai đã vẫn tiến hành biểu tình ở một số thành phố, trong đó có cả thành phố miền trung Homs, nơi hàng ngàn người đã tuần hành hôm Chủ Nhật, và tại Rastan ở miền bắc, nơi tổ chức tang lễ cho 17 người đàn ông bị giết chết trong các cuộc biểu tình hôm thứ Sáu.

Tại làng Karbawi của người Kurrd, gần với Qamishili ở miền bắc nước này, chừng 2000 người đã dự đám tang của người thanh niên 20 tuổi, Ahmad Fanar Mustafa. Cha của anh cáo buộc các lực lượng an ninh đã giết hại bởi anh khước từ việc tham gia đàn áp người biểu tình.

Hồi tuần trước, hàng trăm thành viên của đảng Baath cầm quyền của ông Assad đã từ chức nhằm phản đối việc tiến hành đàn áp.

Chính phủ của ông Assad quy trách nhiệm cho các tay súng và "các thế lực bên ngoài" về tình trạng biểu tình, mà theo chính phủ là đã khiến gần 80 nhân viên công quyền thiệt mạng.

Hôm thứ Hai, giới chức ra hạn chót 15/5 để những người đã có "những hành vi bất hợp pháp" ra tự thú, hãng tin AFP tường thuật.

Các cuộc biểu tình, nổ ra từ hôm 15/3, đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nhất kể từ bốn thập niên qua đối với sự cai trị của gia đình ông Assad tại một trong những quốc gia bị đè nén và kiểm soát gắt gao nhất trong thế giới Ả rập.

Phóng viên ngoại quốc không được phép vào nước này, và bức tranh chính xác về những gì đang diễn ra bên trong đất nước vẫn là điều chưa được làm rõ.