Home Tin Tức Thời Sự Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế lên án VN bắt giữ Bùi Chát

Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế lên án VN bắt giữ Bùi Chát PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 02 Tháng 5 Năm 2011 08:40

Bị khám nhà, tịch thu giải thưởng, tịch thu máy tính

GENEVA(NV) - Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế, mới tuần trước trao giải thưởng Quyền Tự Do Xuất Bản cho nhà thơ Bùi Chát, hôm Chủ Nhật ra thông cáo lên án chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà thơ này khi vừa đáp máy bay, đồng thời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Bùi Chát.

 Nhà thơ Bùi Chát. (Hình: Facebook)


Trong một bản thông cáo gửi ra từ trụ sở chính của Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (International Publishers Association - IPA) tại Geneva, IPA cho biết họ “hiện đang liên lạc với các cơ quan thẩm quyền để thúc đẩy việc trả tự do cho Bùi Chát”.

IPA cũng “kêu gọi chính phủ các quốc gia, các tổ chức vận động nhân quyền và tự do ngôn luận tham gia cùng với các nhà xuất bản yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Bùi Chát.”

Hiệp hội IPA, nhân Hội Chợ Sách Quốc Tế lần thứ 37, tổ chức tại Buenos Aires, trao giải thưởng Quyền Tự Do Xuất Bản cho Bùi Chát hôm 25 tháng 4.

Từ Argentina về lại Việt Nam hôm 30 tháng 4 sau khi nhận giải thưởng, nhà thơ Bùi Chát bị giữ lại ở phi trường Tân Sơn Nhất và bị đưa về đồn công an.

Bùi Chát về đến Tân Sơn Nhất khoảng 7 giờ chiều 30 tháng 4 thì bị công an cửa khẩu giữ lại và lập biên bản, theo tin từ bạn bè của nhà thơ. Lý do được đưa ra là vì trong hành lý của Bùi Chát có một số sách của Bùi Chát và Lý Ðợi cũng như một tự điển điện tử Kim Từ Ðiển.


 
Bùi Chát (thứ 4 từ trái) sau lễ lãnh giải, với, từ trái, Bộ Trưởng Văn Hóa Argentina Hernán Lombardi; Chủ Tịch Hiệp Hội IPA YounSuk Chi; Thị Trưởng Buenos Aires Mauricio Macri; Bui Chat; Viện Sĩ Viện Hàn Lâm Báo Chí Quốc Gia José Claudio Escribano. (Hình: Marcelo Gómez/La Nacion)
 

Lý Ðợi cũng là một nhà thơ ngoài luồng với tác phẩm xuất bản qua nhà xuất bản Giấy Vụn. Nhà thơ Lý Ðợi và Bùi Chát cùng thuê một căn nhà.

Sau khi bị bắt, giải thưởng của Bùi Chát bị tịch thu. Sau đó, Bùi Chát được đưa về nhà, theo một nguồn tin khác cho báo Người Việt biết. Tại đây, công an khám xét nhà, khám máy tính của Bùi Chát rồi mang đi.

Vì Bùi Chát ở chung nhà với Lý Ðợi, nên Lý Ðợi cũng bị đưa lên phường làm việc.

Bản tin của IPA báo động, “Theo luật (Việt Nam) hiện hành, Bùi Chát có thể bị giam đến 9 tháng với ‘mục đích điều tra’ trước khi có bất kỳ sự truy tố hay tội danh nào.”

Bjorn Smith-Simonsen, chủ tịch Ủy Ban Quyền Tự Do Xuất Bản của IPA nói: “IPA cực lực lên án việc bắt giữ Bùi Chát, người nhận giải Quyền Tự Do Xuất Bản của IPA năm nay và kêu gọi trả tự do lập tức cho ông, vì việc bắt giam Bùi Chát được xem như liên hệ trực tiếp đến việc trao giải thưởng của IPA vài ngày trước đây”.

Ông Smith-Simonsen nói thêm, “Ngoài việc trả tự do ngay lập tức, giải thưởng phải được trả lại cho ông.”

Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viên, sinh năm 1979 ở Biên Hòa và cư ngụ ở Sài Gòn. Trước đây, Bùi Chát và Lý Ðợi đã từng bị bắt giam hai ngày về tội phát tờ rơi tại một buổi đọc thơ bị công an bắt giải tán.