Home Tin Tức Thời Sự 1.5 triệu tín đồ dự lễ phong Chân Phước Đức Giáo hoàng John Paul II

1.5 triệu tín đồ dự lễ phong Chân Phước Đức Giáo hoàng John Paul II PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 02 Tháng 5 Năm 2011 08:30

 “Ngài tái lập lại vị trí của Thiên Chúa Giáo như tôn giáo của hy vọng''.

VATICAN CITY (AP) – Đức Giáo Hoàng Benedict XVI hôm Chủ Nhật cử hành lễ Phong Chân Phước cho cố Đức Giáo Hoàng John Paul II trước sự hiện diện của khoảng 1.5 triệu tín đồ Công Giáo, đứng chật cả quảng trường St. Peter và các con đường chung quanh, đưa ngài đến gần hơn việc được phong thánh.

 
Bức hình chụp năm 1995 của cố Đức Giáo Hoàng John Paul II được treo trước tiền đình nhà thờ Thánh St. Peter nhân lễ Phong Chân Phước do Giáo Hoàng Benedict XVI chủ tọa hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Domenico Stinellis)

Ðám đông ở Rome và thủ đô các quốc gia khác trên thế giới bùng lên trong tiếng reo hò và vỗ tay hoan nghênh khi tấm màn che bức hình chân dung khi còn trẻ của cố Đức Giáo Hoàng John Paul II treo ở tiền đình đền St. Peter được từ từ kéo lên và một ca đoàn khởi sự hát bài thánh ca từ lâu nay vẫn được vị Giáo Hoàng gốc Ba Lan này ưa thích.

“Ngài tái lập lại vị trí của Thiên Chúa Giáo như tôn giáo của hy vọng,” Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI cho hay trong bài giảng, nhắc lại vai trò quan trọng của John Paul II trong việc giúp đưa đến sự sụp đổ của chế độ Cộng Sản.

ĐứcGiáo Hoàng Benedict XVI nhắc lại những kỷ niệm của riêng ngài với người mà ngài đã hết lòng tôn kính trong suốt gần một phần tư thế kỷ hoạt động mục vụ cạnh nhau.

Cảnh sát đặt một khu vực rộng lớn tại Rome, kéo dài mấy cây số từ Vatican, không cho xe cộ lưu thông để bảo đảm an ninh cho khoảng 16 vị tổng thống, tám thủ tướng và năm thành viên các hoàng gia Âu Châu đến tham dự.

Trực thăng bay quần trên trời, các tàu cảnh sát tuần tiễu trên sông Tiber gần đó và khoảng 5,000 cảnh sát sắc phục đứng giữ các rào cản để bảo đảm cho các tu sĩ, các phái đoàn tham dự và những người có thẻ VIP vào được nơi hành lễ, giữa đám đông cả triệu người hành hương.

Thái Tử Felipe của Tây Ban Nha và Công Chúa Letizia, đội khăn choàng đầu, đến tham dự cạnh Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi, nhà cựu lãnh đạo Nghiệp Ðoàn Ðoàn Kết và cũng là cựu Tổng Thống Ba Lan Lech Walesa và ngay cả Tổng Thống Zimbawe Robert Mugabe, người bất chấp lệnh cấm vào lãnh thổ EU cũng đến nơi đây.

“Ngài đã đến khắp nơi trên thế giới,” theo lời Giám Mục Jean Zerbo ở Bamako, Mali, người đến Rome để tham dự buổi lễ. “Hôm nay, chúng tôi đến với ngài.”

Ở khắp nơi trên thế giới, tín đồ Công Giáo kéo đến chật các nhà thờ, từ Mexico sang đến Úc để cầu nguyện và xem trực tiếp truyền hình buổi lễ ở Rome.

Ở quê quán của John Paul II tại Ba Lan, hàng chục ngàn người tụ tập dưới cơn mưa ở một tu viện Krakow cũng như ở Wadowice, nơi Giáo Hoàng John Paul II ra đời năm 1920 với tên Karol Wojtyla. Thủ Tướng Donald Tusk và phu nhân Malgorzata cùng xem buổi lễ với cư dân Wadowice.

“Tôi tự hỏi chúng tôi sẽ như thế nào và điều gì sẽ không xảy ra nếu chúng tôi không có được vị Giáo Hoàng của mình,” hãng thông tấn PAP trích thuật lời phát biểu của Thủ Tướng Tusk.

Sau buổi lễ kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI cầu nguyện trước linh cữu của John Paul II trong đền Thánh St. Peter, nơi dự trù sẽ mở cửa suốt đêm và trong thời gian tới để các tín đồ có thể đến bày tỏ lòng sùng kính.