Home Tin Tức Thời Sự Sáu người chết khi quân đội chiếm đền thờ ở Syria

Sáu người chết khi quân đội chiếm đền thờ ở Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 30 Tháng 4 Năm 2011 20:45

"Pháo kích đã ngừng. Nhưng có những tay súng bắn tỉa trên nóc nhà thờ Hồi giáo"

Quân đội chiếm lĩnh và kiểm soát một nhà thờ Hồi giáo từng là trung tâm của các cuộc biểu tình chống chính phủ tại thành phố phía nam Syria là Deraa, theo lời các nhân chứng.

Đền thờ Omari từng là trong tâm của các cuộc biểu tình, phản đối chống chính phủ.

Binh sĩ chính phủ đang đồn trú trên mái nhà thờ Hồi giáo Omari ở trung tâm thành phố, sau một cuộc tấn công được hỗ trợ bởi xe tăng.

Các nhà hoạt động cho biết sáu người đã bị tử thương tại thành phố. Hôm thứ Sáu, có tin ít nhất 66 người biểu tình phản đối bị giết chết tại Syria, đa số họ thiệt mạng ở Deraa.

Theo các giới chức Syria, số lượng các trường hợp tử vong thấp hơn nhiều, trong đó có bốn binh sĩ.

Truyền hình nhà nước cho hay lực lượng an ninh đã bị tấn công bởi "những kẻ khủng bố vũ trang" tại Deraa và Homs, thành phố thứ ba của Syria.

Trong các diễn biến khác xảy ra hôm thứ Bảy, 138 đảng viên của Đảng Baath cầm quyền ở vùng Hawran ở mạn nam, trong đó có thành phố Deraa, đã từ chức để phản đối cuộc đàn áp, theo các nhà hoạt động.

Có tin lực lượng an ninh bắt giữ hai nhân vật cựu trào của phe đối lập, bao gồm ông Hassan Abdul Azim, 81 tuổi, bị bắt giữ tại Damascus, và ông Qashash Omar 85-tuổi bị bắt ở Aleppo.

Trong một diễn biến khác, mười một phụ nữ đã bị bắt giữ ở quận al-Salihiya của Damascus sau khi họ tham gia một cuộc biểu tình im lặng gồm toàn phụ nữ trong sự hỗ trợ của các cư dân của Deraa, vẫn theo các nhà hoạt động.

Cùng hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Anh William Hague lên tiếng báo động trước tin có hàng trăm người chết, ông nói: "Chính phủ Syria đã không để ý đến các kêu gọi liên tục của cộng đồng quốc tế nhằm hạn chế thương vong" trong cuộc xung đột.

"Tăng cường chiến dịch'

 Nhiều cuộc biểu tình ở Syria vẫn diễn ra mặc dù bị quân đội chính phủ đàn áp.


Các nhà báo nước ngoài không được phép vào bên trong Syria và hình ảnh chính xác về những gì đang diễn ra vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, các cư dân của Deraa cho biết cuộc tấn công vào nhà thờ Hồi giáo Omari lịch sử được thực hiện bởi quân đội chính phủ vốn được hậu thuẫn bởi các xe tăng và pháo hạng nặng.

Phải mất khoảng 90 phút trước khi quân đội giành được quyền kiểm soát, các cư dân nói thêm.

"Pháo kích đã ngừng. Nhưng có những tay súng bắn tỉa trên nóc nhà thờ Hồi giáo", một người đàn ông nói với hãng tin Reuters.

Trước đó, một cư dân khác, Abu Ahmed, cho biết: "Có vẻ như [các lực lượng an ninh] muốn kết thúc chiến dịch của họ ngày hôm nay.

"Với sự xuất hiện mới của các xe tăng, có vẻ như họ đang tăng cường các chiến dịch."

Nhà thờ Hồi giáo Omari là một tâm điểm của các cuộc biểu tình ở thành phố Deraa kể từ giữa tháng Ba.

Mọi người thường tụ tập ở đây để yêu sách về tự do chính trị và gần đây nhất là đòi kết thúc chế độ thống trị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết ít nhất sáu người đã thiệt mạng vào ngày thứ Bảy. Một nhà hoạt động nói rằng các nạn nhân đã bị bắn bằng súng bắn tỉa.

Nhà hoạt động này cũng cho biết khoảng 40 người đã thiệt mạng tại Deraa riêng trong ngày thứ Sáu.

Hiện không ai được phép tổ chức đám tang ở thành phố này - thậm chí việc ra khỏi nhà để cầu nguyện cũng bị cấm.

Nhiều thi thể đang được lưu trữ trong các nhà xác tạm thời. Hình ảnh chưa xác minh được của một clip video cho thấy nhiều thi thể mặc quần áo đầy đủ bị chất đống bên trong một tủ đông lạnh thực vật lớn.