Home Tin Tức Thời Sự Mỹ có nguy cơ gây chiến tranh với Trung Quốc, Nga ở Trung Đông và Bắc Phi

Mỹ có nguy cơ gây chiến tranh với Trung Quốc, Nga ở Trung Đông và Bắc Phi PDF Print E-mail
Tác Giả: DVT.vn   
Thứ Bảy, 30 Tháng 4 Năm 2011 07:31

Chắc chắn Trung Quốc và Nga sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn Mỹ và phương Tây "làm mưa làm gió" 

(DVT.vn) - Mỹ và phương Tây tấn công Libya và gia tăng áp lực tới chính quyền Syria chính là để đẩy hai cường quốc Nga và Trung Quốc ra khỏi Địa Trung Hải.

Một cựu quan chức Mỹ cảnh báo nước này đang có nguy cơ gây ra một cuộc chiến tranh với Nga và Trung Quốc đằng sau việc can thiệp vào tình hình bạo loạn và bất ổn ở Libya và Syria.

“Washington tấn công quân sự vào Libya và tăng áp lực ngày càng nhiều hơn vào tình hình Syria chính là để đẩy hai cường quốc Nga và Trung Quốc ra khỏi Địa Trung Hải”, Paul Craig Roberts, cựu quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

Một mặt, Trung Quốc đã đầu tư nhiều tiền của vào lĩnh vực dầu mỏ và năng lượng ở miền đông Libya, mặt khác Nga hiện cũng đang có một căn cứ hải quân lớn ở Syria. Điều này cho phép 2 nước có thể tăng cường hiện diện ở khu vực Địa Trung Hải.

Giờ đây Trung Quốc đang đạt tới một giai đoạn phát triển kinh tế đòi hỏi các nguồn cung bất tận từ nguồn nguyên liệu thô của châu Phi và đang bắt đầu phát triển khả năng gây ảnh hưởng ở mọi nơi trên thế giới.

Trong khi đó, số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, các hợp đồng hiện nay của Bắc Kinh hiện nằm trong ít nhất 50 dự án lớn tại Libya, với tổng số tiền đầu tư lên tới trên 18 tỷ USD.“Hai nước này đang thách thức quyền bá chủ của Mỹ ở Địa Trung Hải và chắc chắn người Mỹ không muốn có một hạm đội lớn của Nga đóng quân ở đó và Washington cũng chắc chắn không muốn Trung Quốc thống trị nguồn năng lượng nơi đây”, ông Roberts nói.

“Sau khi Nga và Trung Quốc nhận thấy lợi ích của họ bị xâm hại nghiệm trọng ở khu vực này điều đó có thể đẩy các cường quốc vào thế đối đầu. Đây là mối nguy hiểm thực sự và có nguy cơ một cuộc chiến tranh khác lớn hơn sẽ xảy ra”, cựu quan chức cao cấp Mỹ cảnh báo.

Trong khi đó, Mỹ không muốn lật đổ chính phủ tại Bahrain và Ả Rập Xê út, nơi cũng đang diễn ra các hành động bạo lực tương tự chống lại người biểu tình “Bởi vì những nước này là đồng minh của Mỹ và quân đội Mỹ có một căn cứ hải quân lớn ở đây”, Roberts lập luận.

Roberts cho rằng Washington đã mất cảnh giác để cho các cuộc biểu tình bùng phát ở hai nước đồng minh là Ai Cập và Tunisia, nhưng nhanh chóng học được rằng họ có thể lợi dụng và kích động các cuộc biểu tình sau đó can thiệp nhằm lật đổ chính quyền và đẩy Nga, Trung Quốc ra khỏi khu vực này mà không phải đối đầu trực tiếp.

Tuy nhiên, giờ đây chắc chắn Trung Quốc và Nga sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn Mỹ và phương Tây "làm mưa làm gió" ở khu vực này. Các giải pháp chính trị phải được xem là ưu tiên hàng đầu  trong giải quyết xung đột ở khu vực nếu như phương Tây không muốn các bất ổn và rối loạn tiếp tục tiến ra ngoài tầm kiểm soát. Một khi các nước lớn đối đầu nhau vì các lợi ích chiến lược ở khu vực này, chắc chắn không ai có thể tiên liệu được những hậu quả tàn khốc có thể xảy ra.