Home Tin Tức Thời Sự 750.000 người được dự kiến sẽ xem phóng phi thuyền Endeavour

750.000 người được dự kiến sẽ xem phóng phi thuyền Endeavour PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 29 Tháng 4 Năm 2011 09:41

Những người xem sẽ có Tổng thống Barack Obama, phu nhân Michelle và hai cô con gái của họ.

Có tới 750.000 người sẽ tụ tập gần Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida để chứng kiến vụ phóng thứ 25 và cũng là vụ phóng cuối cùng của phi thuyền Endeavour của Hoa Kỳ.

Hình: NASA/Kim Shiflett / Phi hành đoàn đứng trước dàn phóng phi thuyền Endeavour

Những người xem sẽ có Tổng thống Barack Obama, phu nhân Michelle và hai cô con gái của họ.

Ông Obama là tổng thống thứ hai tham dự một vụ phóng phi thuyền - trước đó chỉ có Tổng thống Bill Clinton tham dự vụ phóng phi thuyền Discovery năm 1998.

Phi thuyền khi đó chở theo phi hành gia đi tiên phong John Glenn trở lại không gian sau 36 năm, kể từ khi ông trở thành người Mỹ đầu tiên lên quĩ đạo trái đất.

Cũng có mặt tại buổi phóng phi thuyền ngày hôm nay sẽ có Dân biểu Hoa Kỳ Gabrielle Giffords, chồng bà là phi hành gia Mark Kelly, người chỉ huy phi thuyền Endeavour.

Bà Giffords đang phục hồi từ vụ bắn súng làm bà bị thương rất nặng hồi tháng Giêng trong một buổi họp chính trị tại quận nhà của bà ở Arizona. Bà dự kiến sẽ theo dõi vụ phóng phi thuyền của chồng bà tại một khu vực hẻo lánh ở Trung tâm Không gian Kennedy.

Phi thuyền Endeavour và phi hành đoàn 6 người sẽ đưa một thiết bị trị giá 2 tỷ đôla lên Trạm Không gian Quốc tế để tìm các tia vũ trụ trên khắp vũ trụ.

Phi hành đoàn sẽ gồm cả phi hành gia Roberto Vitorri của Ý, người sẽ bay cùng với tư cách là thành viên của Cơ quan Không gian châu Âu.

Phi thuyền Endeavour dự kiến sẽ trở về Trái đất vào ngày 13 tháng 5.

Chương trình phi thuyền kéo dài 30 năm của NASA sẽ chấm dứt vào tháng Sáu sau phi vụ cuối cùng của phi thuyền Atlantis lên trạm Không gian Quốc tế.