Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên khuyến khích đầu tư vào khu du lịch núi Kim Cương

Bắc Triều Tiên khuyến khích đầu tư vào khu du lịch núi Kim Cương PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 29 Tháng 4 Năm 2011 09:25

Những tuyến du lịch đầu tiên của người Hàn Quốc đến núi Kim Cương bắt đầu từ năm 1998

 Đường vào thác Koryoung ở khu du lịch núi Kim Cương, Bắc Triều Tiên.
Nguồn: wikipedia

Sau nhiều tuần lễ đe dọa hủy bỏ độc quyền từng được dành cho tập đoàn Hàn Quốc Hyundai trên khu du lịch này, vào hôm nay, 29/4, Bình Nhưỡng đã loan báo quyết định kể trên.

 Một sắc luật do Quốc hội Bắc Triều Tiên ban hành đã quy định việc thành lập một đặc khu du lịch quốc tế chung quanh núi Kim Cương.

Quyết định ‘’quốc tế hóa’’ khu du lịch này đã đi ngược lại thỏa thuận ký kết trước đây, cho tập đoàn Hàn Quốc Huyndai độc quyền điều hành các tuyến du lịch đến núi Kim Cương.

Đó là đề án đầu tiên được hai nước Nam và Bắc Triều Tiên phối hợp thiết lập, nhưng chủ yếu do Huyndai tài trợ. Đề án này được xem như là biểu tượng phát huy việc hòa giải giữa hai miền.

Những tuyến du lịch đầu tiên của người Hàn Quốc đến núi Kim Cương bắt đầu từ năm 1998, và đã trở thành một nguồn thu nhập đáng kể cho Bình Nhưỡng. Thế nhưng những tuyến du ngoạn này đã bị đình hoãn vào năm 2008, sau vụ một phụ nữ Hàn Quốc bị lính Bắc Triều Tiên bắn chết vì bất cẩn đi vào khu quân sự bị cấm.

Seoul thông báo tạm ngưng các tuyến du lịch cho đến khi nào Bình Nhuỡng chấp nhận một cuộc điều tra tại hiện trường và đưa ra các biện pháp bảo đảm an toàn. Bình Nhưỡng đã từ chối các yêu cầu này.

Cách đây ba tuần, Bắc Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa bãi bỏ độc quyền của Huyndai trên những tuyến du lịch đến núi Kim Cương, cho dù một thỏa thuận ký năm 2002 đã cho tập đoàn Hàn Quốc quyền này trong thời hạn 50 năm. Đổi lại thì Hyundai đã chi ra hàng triệu đô la vào khu du lịch này.

Bình Nhưỡng cảnh cáo là có thể thỏa thuận với một "doanh nhân ở nước ngoài " để thay thế Huyndai.

Theo AFP, trong sắc luật ban hành hôm nay, Bình Nhưỡng nói rõ là sẽ khuyến khích đầu tư tự do vào khu du lịch mới, chủ đầu tư có thể là các tập đoàn hay cá nhân... Những biện pháp nhằm tăng cường các điểm thu hút du khách sẽ tùy thuộc sự phát triển của đặc khu mới này.

Cũng về quan hệ liên Triều, Seoul hôm nay đánh giá là Bình Nhưỡng phải chứng tỏ thái độ thành thật khi đề nghị đối thoại hòa bình. Hàn Quốc cũng cho là Bắc Triều Tiên có thể giải quyết nạn thiếu lương thực bằng cách bớt chi tiêu về vũ khí.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Wan đã đưa ra những lời bình luận kể trên, để trả lời đề nghị của Kim Jong Il cho biết sẵn sàng họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc vào bất kỳ lúc nào.

Xin nhắc lại là đề nghị của lãnh đạo Bắc Triều Tiên nằm trong thông điệp đươc chuyển đến cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter vào hôm qua, trước khi ông rời Bình Nhưỡng để qua Seoul.