Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc mua tàu sân bay Ukraina để nắm kỹ thuật quân sự

Trung Quốc mua tàu sân bay Ukraina để nắm kỹ thuật quân sự PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 28 Tháng 4 Năm 2011 10:18

Nhật báo Le Monde hôm nay chú ý đến « Hàng không mẫu hạm sản xuất tại Trung Quốc’».

Chiếc tàu Varyag mua của Ukraina đang đậu tại cảng ở Liêu Ninh ngày 17/4/11.
Reuters

 Chiếc tàu sân bay đầu tiên Trung Quốc đang sản xuất được công luận Trung Quốc và thế giới chú ý đến từ vài tuần nay. Mặc dầu tham vọng sở hữu hàng không mẫu hạm của Bắc Kinh đã được chính thức công bố năm 2009, nhưng thông tin vẫn được giữ kín.

 Cuốn Sách trắng về Quốc phòng Trung Quốc xuất bản ngày 31/3 vừa qua vẫn không hề nhắc đến điều này.

Đảo Trường Hưng (Changxing) - đảo lớn nhất miền Bắc Trung Quốc và lớn thứ năm nước này, có một công trường hàng hải quốc phòng được giữ bí mật cao.

 Theo một số nhân chứng, chưa hề thấy sự hiện diện của chiếc tàu sân bay tại nơi này. Tuy nhiên, Andrei Chang, tổng biên tập tạp chí Quân sự châu Á Kanwa Asian Defence, cho biết, việc sản xuất các hệ thống vũ khí, các loại vật tư đặc biệt cho con tàu đã được khởi sự từ hai năm nay.

Andrei Chang chính là người đã từng báo trước, vào tháng Giêng năm nay, chuyến bay thử đầu tiên của loại máy bay tiêm kích đời mới của Trung Quốc.

Cũng chính ông Andrei Chang đã nhận thấy, qua các bức ảnh vệ tinh, và kể lại  với tờ South China Morning Post của Hồng Kông về một sân bóng đá, nằm ngay sát nơi ở của các chuyên gia quân sự tại công trường hàng hải kể trên. Theo tổng biên tập Kanwa Asian Defence, đây chính là dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của các công nhân và kỹ sư Ukraina tại một căn cứ quân sự Trung Quốc.

Trên thực tế, như tin tức đã được loan tải, hàng không mẫu hạm mà Trung Quốc đang sản xuất, dựa trên chiếc vỏ có sẵn của một tàu sân bay Ukraina có tên gọi Varyag. Sau thất bại với chiếc vỏ tàu mua lại từ Úc vào năm 1985, bị biến thành sắt vụn năm 2002, năm 1998 Trung Quốc đã mua được một chiếc tàu sân bay mà hải quân Ukraina thanh lý sau khi Liên Xô sụp đổ, với giá 20 triệu đô la. Con tàu Varyag lúc đó còn chưa hoàn thiện, thiếu điện và phần máy móc.

Năm 2003, tàu Varyag được đưa tới cảng quân sự Đại Liên, miền đông bắc Trung Quốc, thay vì đến Macao để trở thành một khu nhà vui chơi trên biển.

Năm 2009, con tàu Ukraina có thể đã được đổi tên thành Shi Lang (Thi Lang), tức là tên của một viên tướng hải quân Trung Hoa thời Thanh, từng chinh phục Đài Loan năm 1638. Tuy nhiên việc đổi tên này không được truyền thông chính thức của Trung Quốc khẳng định.

Ngày 6/4, Tân Hoa Xã công bố các bức ảnh cho thấy Varyag đang nằm trên bến cảng.

 Vẫn theo tổng biên tập tạp chí Quân sự Châu Á, phần bên trong con tàu đã được hoàn thiện 100%, chỉ còn hệ thống vũ khí và ra-đa là đang làm. Nhiều người cho rằng chiếc tàu sắp hạ thủy đến nơi, nhưng theo dự đoán của các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ, con tàu mang bí số « F » chỉ được đưa vào sử dụng năm 2015.

 Việc thử nghiệm sử dụng con tàu và các phương tiện trên tàu sẽ đòi hỏi nhiều năm, đặc biệt là việc đào tạo các phi công có khả năng đáp máy bay xuống tàu.

Theo Le Monde, việc Trung Quốc mua tàu sân bay của đã mở ra cho Bắc Kinh một cơ hội vô cùng quý giá, được tiếp cận với các chuyên gia nắm công nghệ quân sự cao cấp của một trong các nước thành viên thuộc Liên bang Xô Viết cũ.

Ukraina đã tiếp nhận các phi công thực tập của Trung Quốc tại căn cứ quân sự Nitka, thuộc bán đảo Crime, trung tâm duy nhất huấn luyện các hoạt động trên các hàng không mẫu hạm Xô Viết. Và nước này cũng sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ để Trung Quốc hợp tác với các thợ lành nghề, vốn làm việc trong các phân xưởng Xô Viết.

Trung tâm huấn luyện quân sự mà Trung Quốc đang xây dựng tại Hưng Thành (Xingcheng), thuộc khu quân sự Hồ Lô Đảo (Huludao) (tỉnh Liễu Ninh), theo nhận xét của nhật báo Ukraina Seodnya, có rất nhiều điểm tương đồng với căn cứ Nikta của Ukraina.

Ukraina bắt đầu trở nên cảnh giác với Trung Quốc.

Tháng Hai vừa qua, Kiev đã kết án 6 năm tù đối với công dân Nga Alexandre Ermakov, vì tội môi giới cho các chuyên gia thuộc các nước Cộng hòa Xô Viết cũ làm việc cho Trung Quốc, với giá 1.500 đô la một người.

Bị cáo Alexandre Ermakov và con trai cũng bị kết tội đã bán cho an ninh Trung Quốc các thông tin và sơ đồ của trung tâm huấn luyện Nikta với giá 1 triệu đô la.