Home Tin Tức Thời Sự Tháng Việt Nam ở Lorient: hợp tác y tế, trao đổi văn hóa

Tháng Việt Nam ở Lorient: hợp tác y tế, trao đổi văn hóa PDF Print E-mail
Tác Giả: Tuấn Thảo   
Thứ Tư, 27 Tháng 4 Năm 2011 07:36

Thành phố Lorient, ở vùng Bretagne, miền tây bắc nước Pháp chọn tháng 5 là Tháng của Việt Nam.

Kể từ ngày 5 cho đến 29 tháng 5, Lorient sẽ khoác màu áo lễ hội Việt Nam thông qua một chương trình sinh hoạt khác dày đặc bao gồm các buổi hội thảo thuyết trình, triển lãm tranh ảnh, trình diễn văn nghệ, chiếu phim hoà nhạc.

Chương trình Tháng Việt Nam diễn ra tại Lorient từ 5/5 đến 29/5 (DR)

Sở dĩ Lorient chọn Việt Nam làm khách mời danh dự là vì hai bên từ lâu nay đã có truyền thống hợp tác trao đổi.

Chương trình Tháng Việt Nam ra đời là do đề xướng của các thành viên tổ chức phi chính phủ APPEL. Hội này bắt đầu họat động tại Việt Nam kể từ năm 1968. Ông Gildas Tréguier là chủ tịch của chi hội APPEL tại thành phố Lorient cho biết từ đâu ông đã có sáng kiến chọn tháng 5 năm 2011 làm Tháng của Việt Nam.

Với tư cách là bác sĩ nhi khoa, tôi đã có dịp làm việc thường xuyên tại Việt Nam từ hơn 20 năm nay. Cách đây ba năm, ông Jean Paul Solaro, phó thị trưởng thành phố Lorient đặc trách về quan hệ hợp tác, mới gợi ý là chúng tôi nên tổ chức một chương trình sinh hoạt để giới thiệu Việt Nam với người dân địa phương.

Với sự hỗ trợ của Hội đồng thành phố, chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch chương trình Tháng Việt Nam tại Lorient kể từ hai năm về trước. Các dự án hợp tác giữa Lorient với Việt Nam nặng tính y khoa, kỹ thuật.

Để giới thiệu thêm về việt Nam, chúng tôi không chỉ dừng lại ở đó, mà muốn mở rộng sang các lãnh vực khác như lịch sử xã hội văn hóa. Chúng tôi mời các sử gia, giáo sư đại học, chuyên gia kinh tế, giới văn nghệ sĩ, các hiệp hội văn hóa cũng như các đại diện của cộng đồng người Việt ở Lorient cùng tham gia.

Chương trình sinh họat xoay quanh hai vế chính. Trước hết là chủ đề Từ thành phố Lorient đến miền viễn Đông (De Lorient à L’Orient-Extrême), tập trung nói về các dự án trao đổi và hợp tác song phương.

 Chủ đề thứ nhì là Trẻ thơ, chốn này và bên kia (L’enfant, ici et là-bas), bởi vì tất cả các vấn đề liên quan đến tuổi thơ từ lúc các em mới chào đời cho đến môi trường dạy dỗ và nuôi nấng đều là trọng tâm của chúng tôi, thông qua các họat động thiện nguyện tại Việt Nam trong khuôn khổ của tổ chức APPEL, từ nhiều thập niên nay.

Hội APPEL hiện có những chương trình hoạt động y tế tại 15 quốc gia. Chi nhánh của hội này tại thành phố Lorient tăng cường các dự án hợp tác với Việt Nam kể từ năm 1988 trở đi. Bác sĩ nhi khoa Gildas Tréguier phác họa đôi nét về các dự án hợp tác giữa hai bên, từ cấp thành phố đến cấp tỉnh.

Có hai hướng chính trong các chương trình hợp tác. Chúng tôi thường xuyên tiếp đón các thực tập sinh đến từ Việt Nam thông qua các chương trình huấn nghiệp.

 Đối tượng của chương trình này là các bác sĩ chuyên khoa, giới y tá, nữ hộ sinh. Họ thực tập trong môi trường bệnh viện ở Pháp để trao dồi tay nghề. Bên cạnh đó chúng tôi gửi người sang Việt Nam để thực hiện các hội thảo định kỳ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sức khỏe và chẩn đóan phòng ngừa khuyết tật nơi trẻ sơ sinh.

 Với tỉnh Morbihan của vùng Bretagne chúng tôi có một chương trình thành lập bệnh xá và cung cấp thiết bị nước sạch dành cho các gia đình nghèo ở Khánh Hoà, Kiên Giang và các vùng sâu vùng xa. Song song với các kế hoạch này, chúng tôi còn vừa lập ra một chương trình cấp vi tín dụng.

Mục tiêu của chúng tôi không đơn thuần là cho vay tiền để giúp phát triển đời sống của cư dân địa phương, mà là thuyết phục dân nghèo tham gia thường xuyên vào các chương trình theo dõi sức khoẻ. Chúng tôi nghĩ rằng việc tạo thói quen sử dụng nước sạch cũng như được theo dõi về mặt y tế là biện pháp phòng ngừa bệnh tật hữu hiệu nhất nơi người mẹ cũng như nơi các em nhỏ.

Về phần mình, bác sĩ Ngô Minh Xuân, phó giáo sư tiến sĩ và trưởng khoa sơ sinh bệnh viện Từ Dũ ở TPHCM, sẽ sang Pháp để tham gia vào chương trình Tháng Việt Nam tại thành phố Lorient. Nhưng trước hết, anh cho biết một cách cụ thể các chương trinh hợp tác Pháp-Việt về mặt y tế.

Để biết thêm chi tiết của chương trình này mời quý thính giả và các bạn truy cập trang web chính thức của Tháng Việt Nam tại Lorient.