Home Tin Tức Thời Sự Bão đánh tiểu bang Arkansas, 7 người chết

Bão đánh tiểu bang Arkansas, 7 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 26 Tháng 4 Năm 2011 15:28

Các trận bão và lụt lội liên tục xảy ra trong tháng này ở vùng Trung Nam nước Mỹ

LITTLE ROCK, Arkansas – Cuồng phong và lụt lội làm thiệt mạng bảy người ở tiểu bang, khiến hàng ngàn căn nhà bị mất điện và mối đe dọa của giông bão có thể còn kéo dài thêm hai ngày nữa.

 "Thứ Ba và Thứ Tư sẽ đặc biệt trầm trọng," chuyên viên khí tượng Dan Kottlowski của trang mạng về thời tiết ‘AccuWeather.com’ cảnh cáo.

Một số thành phố từng bị tàn phá bởi các cơn lốc xoáy thổi qua Arkansas hôm Thứ Hai vừa qua có thể sẽ bị tấn công lần nữa.

  Cảnh nhà cửa bị tàn phá vì bão tại thành phố Vilonia, tiểu bang Arkansas. (Hình: AP Photo/Danny Johnston)

 Lốc xoáy lần này có thể khởi sự từ khu vực đông bắc Texas và tây nam Arkansas vào trưa ngày Thứ Ba và di chuyển vào khu vực Tennessee Valley vào buổi tối.

Lệnh báo động lụt có hiệu lực cho đến sáng ngày Thứ Tư được ban hành trên phần lớn tiểu bang Arkansas, theo Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS).

"Đây là tình huống đặc biệt nguy hiểm," theo NWS trong bản thông cáo đưa ra trên mạng. "Tình trạng lụt lội trầm trọng có thể xảy ra trong một số khu vực, đưa tới nhu cầu phải di tản vì nước dâng cao và đóng đường giao thông."

Lụt lội bất ngờ và tình trạng thời tiết biến đổi trầm trọng đã là lý do gây nên cái chết của bảy người trong trận bão đánh vào tiểu bang Arkansas hôm Thứ Hai, theo lời Renee Preslar, nữ phát ngôn viên của cơ quan đối phó với các trường hợp khẩn cấp tiểu bang Arkansas cho hay.

Có ba người chết vì lụt lội trên xa lộ và bốn người khác chết vì lý do liên hệ đến thời tiết thay đổi trầm trọng.

Cơ quan NWS cảnh cáo rằng đất đai trong khu vực này hiện đang sũng nước và có thể có thêm 4 inches nước mưa đổ xúông trong trận bão tới, dễ gây ra tình trạng lụt lội bất ngờ.

"Chúng ta cần phải nhớ rằng có đến một nửa số vụ thiệt mạng vì lụt bất ngờ xảy ra trong xe cộ. Nếu bạn đang lái xe và thấy con đường ngập nước, hãy ngừng lại, quay đầu xe. Đừng để bị chết đuối.’

Trận bão hôm Thứ Hai phá hủy từ 50 đến 80 căn nhà ở Arkansas. Tại Missouri, báo động nước tràn bờ sông Black River ở vùng đông nam của tiểu bang này khiến khoảng 1,000 người bị buộc phải di tản.

Các trận bão và lụt lội liên tục xảy ra trong tháng này ở vùng Trung Nam nước Mỹ. Hai tuần trước đây, có hơn 47 ngừơi thiệt mạng khi các trận bão tàn phá một khu vực rộng lớn từ Oklahoma tới North Carolina.

Các báo động lụt lội hôm Thứ Hai cũng buộc nhiều gia đình ở Indiana, Kentucky và Missouri phải di tản tiếp theo nhiều ngày mưa liên tục khiến mực nước sông dâng cao, vượt quá mức báo động.

Một phần của khu vực Utica ở phía nam Indiana và Louisville tại Kentucky cũng bị lụt, theo ông Mike Callahan, một chuyên gia thuộc Sở Khí Tượng Quốc Gia ở Louisville.

"Đây là trận lụt lớn nhất mà chúng tôi gặp phải kể từ năm 1997 đến nay," ông cho hay.