Home Tin Tức Thời Sự Taliban đào hầm đánh tháo hơn 480 tù nhân

Taliban đào hầm đánh tháo hơn 480 tù nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 26 Tháng 4 Năm 2011 11:08

Phiến quân bắt đầu đào đường hầm khoảng năm tháng trước đây

KANDAHAR, Afghanistan (AP) - Thành phần phiến quân Taliban đào hầm vào giải cứu hơn 480 tù nhân trong đêm tại nhà tù chính ở Nam Afghanistan, đưa họ qua con đường hầm dài khoảng hơn 300 m được đào trong mấy tháng qua, theo giới hữu trách và phía phiến quân hôm Thứ Hai.

 
Một nhân viên cảnh sát Afghanistan xem xét lối vào đường hầm đưa các tù nhân vượt ngục. (Hình: AP Photo/Allaudin Khan)

Giới chức tại nhà tù Saraposa ở thành phố Kandahar chỉ khám phá ra vụ vượt ngục lúc khoảng 4 giờ sáng, chừng nửa tiếng sau khi phía Taliban nói rằng đã đưa được tất cả tù nhân ra ngoài.

Phiến quân bắt đầu đào đường hầm khoảng năm tháng trước đây, từ một căn nhà nằm trong tầm bắn của tháp canh nhà tù. Hiện chưa rõ là những người đào hầm có sống trong căn nhà suốt thời gian này hay không.

Con đường hầm được tính toán kỹ lưỡng để tránh không đi qua các nút chặn của cảnh sát và các con đường lớn, theo phiến quân.

Con đường hầm thông vào tới nhà tù vào lúc 11 giờ đêm Chủ Nhật, và một số nhỏ tù nhân biết trước cuộc vượt ngục đã mở khóa các phòng giam và đưa tù nhân xuống đường hầm vượt thoát mà không nổ một phát súng.

Taliban nói rằng phải mất chừng 4 tiếng rưỡi đồng hồ mới đưa được hết tù nhân xuống đường hầm và ra ngoài, với người sau cùng đến được căn nhà vào lúc 4 giờ 30 sáng. Họ sau đó dùng một số xe để chuyển tù nhân về các nơi an toàn.

Tỉnh trưởng Kandahar, Tooryalai Wesa, cho hay cảnh sát bắn chết hai tù nhân tìm cách lẩn trốn và bắt lại 26 người trong các cuộc săn lùng sau đó.