Home Tin Tức Thời Sự Mỹ gửi máy bay không người lái tham chiến tại Libya

Mỹ gửi máy bay không người lái tham chiến tại Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Hai, 25 Tháng 4 Năm 2011 20:33

" Hai máy bay không người lái sẽ thường xuyên bay lượn bên trên lãnh thổ Libya.''

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua (21/04/2011) thông báo rằng Tổng thống Brrack Obama đã cho phép đưa máy bay chiến đấu không người lái đến chiến trường Libya, hỗ trợ cho NATO và quân nổi dậy đẩy lui lực lượng trung thành với đại tá Kadhafi.

Một chiếc phi cơ Predator đang được kiểm tra trước khi xuất kích. Ảnh tư liệu.
Reuters

Ông Robert Gates cho biết mục đích gửi hai máy bay không người lái loại Predator đến Libya là để giúp cho các đòn tấn công của liên quân quốc tế vào lực lượng của Kadhafi chính xác hơn, và đặc biệt là nhằm tránh thưong vong cho thường dân trong các đợt oanh kích của NATO.

Đến lúc này Hoa Kỳ vẫn chủ trương đóng một vai trò có giới hạn trong cuộc xung đột này.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết việc gửi hai máy bay không người lái đến tham chiến tại Libya chỉ là một « đóng góp khiêm tốn » của Mỹ vào những nỗ lực của liên quân quốc tế.

Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình:

" Hai máy bay không người lái sẽ thường xuyên bay lượn bên trên lãnh thổ Libya. Đây là một tin vui cho liên quân quốc tế và phe nổi dậy.

Những chiếc phi cơ không người lái này bay ở độ cao thấp, với thời gian hoạt động liên tục trong 24 giờ, có thể coi như những con chim săn mồi, như tên gọi của nó, định vị mục tiêu và phóng các tên lửa Hellfire, nhỏ nhưng rất hiệu quả, giúp làm giảm nguy cơ bắn nhầm vào mục tiêu dân sự.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, thì đây là loại vũ khí lý tưởng để chiến đấu trong khu vực đô thị.

Từ năm 2006, loại phi cơ không người lái này đã tiêu diệt hơn 1.800 quân Taliban và Al-Qaida trên chiến trường Pakistan và Afghanistan. Cho dù về mặt chính thức, mục tiêu của loại máy bay không người lái này tại Libya không phải nhằm vào cá nhân ông Kadhafi, nhưng ông ta vẫn phải lo ngại cho sự an toàn của mình khi loại phi cơ này xuất hiện trên bầu trời Libya.

Trong giới quân sự Mỹ, dẫu gì thì cũng không có ai tin rằng việc gửi máy bay không người lái sẽ đủ để vô hiệu hóa các lực lượng trung thành với Kadhafi.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đánh giá, chiến dịch oanh tạc của quốc tế bắt đầu có hiệu quả. Kết hợp với việc trừng phạt kinh tế và sức ép ngọai giao, ông Robert Gates nghĩ rằng chế độ Kadhafi rồi sẽ phải đổ.

Thế nhưng theo dự tính thì Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ vai trò hạn chế như hiện nay. Trái với các nước Pháp, Anh và Ý, Mỹ không muốn gửi cố vấn quân sự huấn luyện cho quân nổi dậy. Họ chỉ dừng lại ở việc cung cấp trang phục và áo giáp chống đạn mà thôi ".

Ngày hôm nay thượng nghị sĩ John MacCain đã tới Benghazi thăm thành trì của lực lượng nổi dậy.

Thông báo gửi máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ đã được phe nổi dậy đón nhận một cách vui mừng. Họ coi đó là sự trợ giúp quý giá đối với thành phố Misrata đang bị lực lượng trung thành với Kadhafi bao vây tấn công. Từ nhiều tuần qua, cuộc giao tranh trên đường phố giữa phe nổi dậy và quân chính phủ vẫn đang diễn ra rất ác liệt tại thành phố này.