Home Tin Tức Thời Sự Các nhà khoa học sẽ «thám hiểm» lòng đất

Các nhà khoa học sẽ «thám hiểm» lòng đất PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Hai, 25 Tháng 4 Năm 2011 20:23

Costa Rica sắp tới đây sẽ đón tiếp một êkíp các nhà địa chất học trong suốt hai tháng, kể từ ngày 13/4.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Đại dương học Southampton ( Anh) và Đại học Montpellier ( Pháp) sẽ thám hiểm vùng duyên hải của quốc gia Trung Mỹ này để thăm dò khả năng mở một chuyến «du hành» trong lòng đất, nhưng không giống như trong chuyện khoa học giả tưởng của Jules Verne.

Tàu chuyên dụng Joides. / William Crawford, IODP/TAMU

Dự án này do Hoa Kỳ khởi xướng, nằm trong khuôn khổ một chương trình có tên viết tắt là IODP ( Itegrated Ocean Drilling Program ), tức là Chương trình khoan lòng đại dương. Mục tiêu của chương trình này là nghiên cứu lớp vỏ Trái đất, ở nơi mà chưa từng có ai đặt chân đến : độ sâu hơn 2 km dưới đáy biển Thái Bình Dương.

Qua cuộc « thám hiểm » dưới lòng đất này, các nhà khoa học hy vọng sẽ thu thập những kiến thức mới về nguồn gốc và những biến chuyển của Trái đất kể từ lúc hình thành.

Nhưng tại sao lại chọn Costa Rica ? Theo các nhà khoa học, lý do là vì ở khu vực này, lớp vỏ Trái đất mỏng hơn những nơi khác, nên có thể đạt đến những vùng khá sâu dưới lòng đất mà không cần phải khoan nhiều hơn mức cần thiết.

Vào năm 1961, các nhà khoa học cũng đã từng tìm cách khoan vào lòng đất, nhưng chỉ được một nửa. Người ta chỉ lấy được một mẫu vỏ đáy biển. Nhưng 50 năm sau, máy móc, thiết bị tân tiến hơn nhiều.

 Các nhà địa chất nay có thể sử dụng những công cụ chất lượng cao, như chiếc tàu chuyên dụng Joides, được trang bị các phòng thí nghiệm. Chỉ có điều, để thực hiện chuyến du hành vào lòng đất này, các máy móc thiết bị dùng để lấy các mẫu đá magma phải chịu được nhiệt độ lên tới gần 300 độ C và áp lực lên tới 2.000 atmosphère, tương đương với áp lực hơn 21 triệu kg, trên mỗi mét vuông!

 Cho nên, công việc này sẽ rất khó khăn và chưa chắc đã thành công. Để có thể lấy được các mẫu đá, người ta sẽ phải dùng máy khoan hai ống, một ống được dùng để bơm nước biển vào lỗ khoan, với một áp lực đủ đề đẩy các mẫu đá lên bề mặt.

Những mẫu đá này không chỉ tiết lộ nhiều điều về thành phần của lớp vỏ Trái đất, mà còn cho những thông tin quý giá về sự vận động của lớp vỏ Trái đất, nguyên nhân của các trận động động đất, sóng thần và núi lửa. Các nhà khoa học hy vọng sẽ có đủ nguồn tài chính và phương tiện công nghệ để bắt tay vào việc vào năm 2018.