Home Tin Tức Thời Sự Đầu tư 1 tỷ đô giữa Việt Nam - Campuchia

Đầu tư 1 tỷ đô giữa Việt Nam - Campuchia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 25 Tháng 4 Năm 2011 13:53

Thủ tướng Việt Nam cũng kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế tránh xung đột quân sự

Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ hai giữa hai quốc gia do Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, và Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, chủ trì đã kết thúc hôm Chủ nhật với sự tham gia của khoảng 500 thương gia và các dự án đầu tư trị giá gần 1 tỷ đô la Mỹ theo báo chí trong nước vào quốc tế.

Thủ tướng Việt Nam và Campuchia chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư lần 2 giữa 2 nước

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Dũng cho biết các đầu tư của Việt Nam tại Campuchia lên tới hơn 2 tỷ đô la Mỹ trong các lĩnh vực viễn thông, hàng không, tài chính ngân hàng, tài nguyên thiên nhiên và đồn điền cao su.

Trong khi đó đầu tư của Campuchia ở Việt Nam là 51 triệu đô.

Thủ tướng Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư xem xét việc mở rộng và tăng cường đầu tư ở Campuchia để có hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn và Thủ tướng Campuchia khẳng định các chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Biên giới

Trước đó trong chuyến viếng thăm 2 ngày, 23-24 tháng Tư, tới Campuchia Thủ tướng hai nước cũng bày tỏ tin tưởng rằng việc vạch định biên giới giữa hai nước sẽ chóng được hoàn tất, giúp bảo đảm hòa bình, phát triển và thịnh vượng trong vùng và trên thế giới.

Hai bên đồng ý giao cho Ủy ban phối hợp vạch biên giới đất liền và đặt mốc cắm chóng đạt được thỏa thuận cuối cùng về các cột mốc biên giới giáp khu vực các tỉnh Gia Lai, Tây Ninh và Kiên Giang và điều đó sẽ giúp giải quyết các khu vực biên giới khác giữa hai nước từ nay tới cuối năm 2012.

Một bản hiểu biết chung giữa hai chính phủ về những điều chỉnh biên giới đã được ký kết, cũng như một thỏa thuận hợp tác hàng không giữa hai quốc gia.

Thủ tướng hai nước cũng bày tỏ quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường trước kế hoạch xây đập thủy điện trên chủ lưu sông Mekong và hy vọng các nước dọc con sông này, bao gồm Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam cùng Ủy ban sông Mekong sẽ thảo luận kỹ càng trước khi đưa ra quyết định xây dựng các nhà máy thủy điện.

Thủ tướng Việt Nam cũng kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế tránh xung đột quân sự và giải quyết tranh chấp giữa hai nước qua con đường đối thoại hòa bình dựa trên các nguyên tắc của luật quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc và tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước Asean.

Trước đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ cựu Hoàng thân Norodom Sihanouk vào chiều hôm 23/4.