Home Tin Tức Thời Sự Nhiều người Mỹ dùng điện thoại di động thay điện thoại nhà

Nhiều người Mỹ dùng điện thoại di động thay điện thoại nhà PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 25 Tháng 4 Năm 2011 11:52

Tại Hoa Kỳ ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại di động thay thế cho điện thoại nhà.

WASHINGTON (AP) - Randall L Stephenson, chủ tịch công ty viễn thông AT&T cầm một điện thoại di động, trong khi thảo luận về các vấn đề xoay quanh broadband Internet và truyền thông vô tuyến. (Hình: Chris Hondros/Getty Images)
 
Theo ước tính do Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh đưa ra hôm Thứ Tư, có chừng 35% người tuổi trưởng thành ở Arkansas và Mississippi có cell phone nhưng lại không có điện thoại nhà. Tại New Jersey và Rhode Island con số này chỉ 13%.

Giáo sư ngành kỹ sư điện trường Ðại Học Mississippi nhận xét: “Lý do đơn giản là tiền, khi người ta thấy có thể không cần đến điện thoại nhà thì người ta làm ngay để tiết kiệm.”

Stephen Blumberg, một khoa học gia vừa là tác giả bản thăm dò cho biết, qua nhiều năm khảo cứu ông nhận thấy người có lợi tức thấp thường chọn dùng cell phone thay vì điện thoại nhà. Hai nhóm người khác là giới trẻ và dân ở thuê cũng có khuynh hướng tương tự.

Tám tiểu bang khác hầu hết ở miền Tây Hoa Kỳ, có ít nhất 30% người tuổi trưởng thành chỉ dùng độc nhất điện thoại di động. Ðó là Colorado, Idaho, Kentucky, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, Oregon và Texas.

Phía ít nhất, chỉ sáu tiểu bang đứng chung với New Jersey và Rhode Island, có dưới 17% người lớn chỉ dùng điện thoại di động như: Connecticut, Delaware, Massachusetts, New Hampshire, Pennsylvania và South Dakota, đa số ở miền Ðông Hoa Kỳ.

Nói chung, việc đổi qua dùng điện thoại di động gia tăng đều đặn trên toàn quốc, đạt đến 27% gia đình người Mỹ trong nửa đầu của năm 2010, tăng gấp tám lần trong sáu năm.

Con số đưa ra hôm Thứ Tư cho thấy tỷ lệ số người trưởng thành chỉ dùng điện thoại di động gia tăng ở 50 tiểu bang kể từ năm 2007; trong đó Arkansas tăng mạnh nhất và chậm hơn cả là New Jersey.

Ðồng thời số người lệ thuộc vào điện thoại di động cũng đang tràn lan. Tỷ lệ số người lớn có điện thoại di động, kể cả người đã có điện thoại nhà, đi từ 92% ở Iowa đến 48% ở South Dakota.

Thêm vào đó phần nhiều người tuổi trưởng thành nhận điện thoại gọi đến nhà bằng điện thoại di động, cao nhất là ở Texas với 53% và thấp nhất ở South Dakota, 25%. (TP)