Home Tin Tức Thời Sự Cẩm nang đi xem đám cưới Hoàng Gia

Cẩm nang đi xem đám cưới Hoàng Gia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 24 Tháng 4 Năm 2011 08:45

Chỉ có các thành viên cao cấp nhất của Hoàng gia Anh, của gia đình nhà Middleton, và người thân của Công nương Diana, sẽ có chỗ ngồi cụ thể.

Cẩm nang đi xem đám cưới Hoàng Gia

 

Peter Hunt, phóng viên chuyên về Hoàng gia trả lời câu hỏi của độc giả BBC.

Sharon Hamilton, Ontario, Canada: Mọi người có thể xem đám cưới hoàng gia online trên BBC không?

Sharon, đây là câu hỏi được rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới gửi về. Kênh truyền hình BBC World sẽ tường thuật về các sự kiện trong ngày 29/04, bắt đầu từ 0700 GMT đến 1800 GMT, và sẽ phát hình buổi lễ cùng các hoạt động ăn mừng từ 0830 GMT đến 1400 GMT. Các bạn có thể tìm hiểu lịch đưa tin chi tiết của BBC Bấm tại đây (tiếng Anh). Và lần đầu tiên, hình ảnh đám cưới sẽ được phát sóng trên kênh Bấm The Royal Channel ở YouTube.

Gwenn Ferguson, Green Bay, Wisconsin, Mỹ: Ý nghĩa của việc tổ chức đám cưới vào buổi sáng?

Có hai yếu tố góp phần tạo nên điều này. Đầu tiên, đám cưới vào buổi sáng sẽ khiến hàng chục chú ngựa đưa rước Hoàng tử William và cô Kate Middleton trở về Buckingham Palace sau đám cưới một cách dễ dàng hơn. Thứ hai, trước đây các cặp uyên ương mới cưới trong hoàng gia đều lên đường đi hưởng tuần trăng mật vào buổi chiều, sau bữa tiệc sáng. Tất nhiên là William và Kate sẽ vẫn có mặt trong bữa tiệc tối và trong buổi khiêu vũ.

Bổ sung: Đã có người rất nhã gửi email vào cho chúng tôi, kể thêm chi tiết lịch sử về chuyện này. Phóng viên chúng tôi nói rằng các hôn lễ được cử hành vào buổi sáng vì hồi Anh còn là một nước theo Công giáo La Mã, thì trong đám cưới còn có phần cử hành Thánh Lễ. Và như vậy, khách mời không được phép ăn uống gì trước khi cử hành hôn lễ. Do đó, càng tổ chức sớm, người ta càng sớm được dùng bữa.

Colin Easom, Tucson, Arizona, Mỹ: Ai sẽ là người làm bánh cưới? trang trí thế nào?

Fiona Cairns được trao trọng trách làm bánh cưới từ hai tháng trước. Bà ấy sẽ làm chiếc bánh trái cây nhiều tầng truyền thống. Nhưng không chỉ có vậy. Khi tới gặp Fiona, Kate Middleton có mang theo thứ mà các nhà thiết kế bánh gọi là "Bảng tâm trạng" và cô ấy nói với Fiona về những gì cô muốn có trên chiếc bánh. Bánh sẽ được trang trí với hình bằng hoa, gồm hoa hồng Anh, cây kế Scotland, bông thủy tiên vàng xứ Wales và cây me đất của Ai-len, cùng các thứ khác nữa.

Brett Maloouf, Alice Springs, Australia: Điện thoại di động có bị thu giữ hay bị phá sóng trước buổi lễ không? Có cuộc biểu tình phản đối nào được lên kế hoạch không, và bộ phận an ninh sẽ đối phó với các vấn đề đó thế nào?

Không thấy nói chuyện giới chức tạm ngưng dịch vụ điện thoại di động ở quanh khu vực thánh đường Westminster Abbey. Nhưng những người dự đám cưới được yêu cầu không sử dụng điện thoại. Chừng 5.000 nhân viên cảnh sát sẽ làm nhiệm vụ trong ngày. Trợ lý Cảnh sát Lynne Owens nói sẽ áp dụng chiến thuật hữu ích nhất, đó là "nhìn bao quát, hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và dứt khoát."

BBC Tiếng Việt bổ sung:Sở cảnh sát Scotland Yard nói họ đã bác đơn của một nhóm Hồi giáo cực đoan, muốn biểu tình bên ngoài thánh đương Westminster Abbey trong ngày 29/4. Nhóm "Hồi Giáo chống lại Thập Tự Chinh" là nhóm từng đứng sau cuộc biểu tình đốt hoa thuốc phiện trong ngày kỷ niệm kết thúc chiến tranh.

Lauren Stewart, Kent, Anh: Những người muốn tới chúc phúc thì nên đứng chỗ nào là hay nhất trong ngày cưới?

Thật khó nói! Bởi những điểm thuận lợi nhất sẽ có người chiếm mất từ rất sớm. Mọi người còn sẵn sàng cắm trại chờ đón những dịp như thế, mà có người còn cắm trại trước cả vài hôm. Tuyến đường từ Buckingham Palace tới Westminster Abbey đi qua The Mall, Horse Guards Road, Horse Guards Parade, qua Horse Guards Arch, Whitehall, tòa nhà Quốc hội và Broad Sanctuary. Bạn hãy tìm thêm thông tin và chọn cho mình chỗ tốt nhất dựa trên Bấm bản đồ tương tác này.

Beeb6413: Nên tới nơi vào lúc mấy giờ để có thể ngắm đám rước được đẹp nhất?

Như đã trả lời cho câu hỏi ngay phía trên, tôi nghĩ các bạn phải tới thật sớm. Không loại trừ khả năng có người sẽ dựng lều trên các đường phố London chờ sẵn để đón xem những sự kiện như thế này.

Jchannon: Đám cưới Hoàng gia có được phát với chất lượng cao HD hay không, hay chỉ là chất lượng thường, tăng thêm chút ít trên kênh truyền hình BBC One HD?

Hình ảnh sẽ không được phát ở dạng HD. Các đài truyền hình, đặc biệt SKY News, thì muốn phát hình ảnh HD. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị Hoàng gia bác bỏ, bởi làm vậy sẽ đòi hỏi phải dùng các máy quay và thiết bị quá cồng kềnh.

Cập nhật: Xin lỗi! Có người đã giải thích cho tôi rõ là tôi bị lẫn lộn giữa máy quay 3D với máy quay HD. Cho nên, câu trả lời chính xác phải là từ 0800 BST đến 1600 BST hôm 29/4, chương trình phát trên kênh BBC One HD sẽ dùng máy quay HD. Xin lỗi, tôi chuyên về tin tức Hoàng gia nhưng lại không thạo về công nghệ!

Shay Levitan: Thiệp mời dự đám cưới hoàng gia có ghi cụ thể chỗ ngồi của khách tại Westminster Abbey không?

Chỉ có các thành viên cao cấp nhất của Hoàng gia Anh, của gia đình nhà Middleton, và người thân của Công nương Diana, tức gia đình Spencers, sẽ có chỗ ngồi cụ thể. Đại đa số các khách mời còn lại, kể cả các phái đoàn ngoại giao, sẽ được bố trí tại các khu vực cụ thể trong thánh đường. Sau đó, giống như khi đi máy bay của các hãng hàng không giá rẻ, họ sẽ tự chọn chỗ cho mình trong khu vực đó.