Home Tin Tức Thời Sự Putin hứa hẹn một nước Nga hùng mạnh

Putin hứa hẹn một nước Nga hùng mạnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 21 Tháng 4 Năm 2011 08:44

Nghe chẳng khác gì một bài diễn văn đọc cho cuộc vận động tranh cử.

MOSCOW, Nga (AP) - Với chỉ dấu cho thấy muốn trở lại chiếc ghế tổng thống, Thủ Tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố ông là người bênh vực cho một nước Nga phú cường, đồng thời tung ra một loạt chiến dịch hứa hẹn cải tiến cho đời sống dân Nga.

Thủ Tướng Putin nói chuyện ở Hạ Viện Nga hôm 20 Tháng Tư trong bài diễn văn thường niên, trong khi nhiều lời đồn đãi ông sẽ ra tranh cử tổng thống trở lại. (Hình: Alexander Nemenov/Getty Images)

Những hứa hẹn của ông Putin nghe chẳng khác gì một bài diễn văn đọc cho cuộc vận động tranh cử của năm 2012. Ông đưa ra những lý lẽ khiến nông dân, công nhân, binh sĩ, bậc phụ huynh, kể cả người về hưu đều thấy cần ông trở lại Ðiện Kremlin.

Hôm Thứ Tư, ông Putin được điểm tốt nhờ đưa nước Nga nhanh chóng vươn lên từ cuộc khủng hoảng toàn cầu, điều mà ông cho là có thể gây nguy hại đến chủ quyền của một nước yếu.

Ông nói: “Trong thế giới ngày nay, khi anh yếu thế, luôn luôn có kẻ bước vào hoặc bay vào bảo cho anh biết cần phải đi theo hướng nào, nên theo đuổi chính sách gì, cần đi theo đường nào để phát triển. Nhưng đằng sau những lời nghe có vẻ bùi tai ấy là ý đồ can thiệp vào công việc nội bộ của chủ quyền quốc gia.”

Theo ông Putin, bài học rút tỉa được từ cuộc khủng hoảng tài chính là nước Nga cần phải có tự lực và đủ mạnh để chống lại mọi áp lực từ bên ngoài. Ông nói, năm ngoái kinh tế Nga tăng trưởng 4% và trong năm 2012 có thể đạt đến mức giống như trước khi có vụ khủng hoảng.

Ông Putin hứa hẹn, Nga bây giờ đang là cường quốc kinh tế đứng hàng thứ 6 trên thế giới, sẽ tiến lên danh sách năm nước dẫn đầu trước năm 2020. Ông nói:

“Hãy nhìn xem mọi thứ đều trở nên quá bết bát nơi đất nước của bạn bè chúng ta ở Hoa Kỳ. Nhìn xem cán cân mậu dịch, nợ nần và ngân sách của họ. Họ không thể làm gì hơn ngoại trừ in thêm dollar rồi tung ra khắp thế giới.”

Bài diễn văn đọc hôm Thứ Tư đầy lời lẽ tự ca tụng mình và các mục tiêu đầy tham vọng dành cho tương lai, để người Nga thấy ông mới là người thực sự mang lại cho họ một đời sống bảo đảm và tốt đẹp hơn.

Ông Putin hứa hẹn sẽ chận đứng tình trạng sút giảm dân số bằng cách giúp đỡ gia đình trẻ, đồng thời cải tiến chương trình săn sóc y tế nhưng không quên công nhận rằng, 30% các bệnh viện ở Nga không có nước nóng và 9% không có ngay cả hệ thống cống rãnh.

Ông nói chính quyền sẽ tăng ngân quỹ cho giáo dục và mọi khu vực kinh tế, trong đó có ngành nông nghiệp và đặc biệt là quân đội.

Ông Putin làm tổng thống Nga từ năm 2000 đến 2008 nhưng sau đó phải rút lui vì Hiến Pháp Nga không cho phép tiếp tục sang nhiệm kỳ thứ ba.

Vì thế ông quay sang đánh bóng cho tổng thống hiện nay là Dmitry Medvedev, để đưa ông này lên thay thế. Nay cả hai đều tuyên bố sẽ cùng quyết định ai sẽ ra tranh ghế tổng thống vào Tháng Ba, 2012 tới đây. Tuy nhiên, ai cũng có thể thấy ngay, người đó là ông Putin. (TP)